Thứ Ba, 24 tháng 7, 2007

Nhập cảnh "lậu" vào Israel .




Một lần tớ đi phỏng vấn xin Visa vào một nước ( xin phép không nêu tên ở đây ) . Người đàn bà béo ị nhìn tớ bằng cặp mắt xoi mói không mấy thiện cảm :

“ Trong vòng 3 năm gần đây , anh đã đi những nước nào ? “

Sau khi nghe tớ liệt kê một loạt , bà ta chăm chú lật các trang hộ chiếu của tớ với chi chit các dấu xuất nhập cảnh và Visa . Sau đó lại ngẩng lên nhìn tớ với cái nhìn nghi hoặc hơn :

“ Xin lỗi , anh nói là anh đã đi Israel ? “

“ Vâng, đúng thế ! “

“ Anh đi vào khoảng thời gian nào ? “

“ Tôi đi vào khoảng … “

Không cần nhíu trán suy nghĩ, tớ trả lời như một cái máy .

Lại một tra khảo tiếp :

“ Anh đến Israel bao lâu ? Với mục đích gì ? “

Trong bụng đã chửi thầm : “ Mịa , tôi đi đến đó thì mắc mớ gì đến chuyện tôi xin Visa vào nước bà ? “ . Nhưng vẫn rất nhún nhường :

“ Tôi đến đó rất ngắn , chỉ hai ngày . Và tôi đi … du lịch “

“ Anh nhập cảnh bằng cách nào ? Đường bộ hay đường hang không ? “

“ Dạ , bằng đường biển qua cảng Haifa ! “

Bà ta cúi xuống gõ lóc cóc gì đó trên bàn phím computer rồi ngước mắt lên nhìn tớ rất nghiêm khắc :

“ Anh có biết nếu bị phát hiện ra việc cung cấp những thông tin không chính xác , anh có thể bị từ chối nhập cảnh vĩnh viễn vào nước chúng tôi không ? “

“ Dạ, tôi đã được cảnh báo về điều đó ! “

Bà ta lại cầm cuốn Hộ chiếu lật đi , lật lại như tìm một cái gì đó .

“ Tôi không thấy Visa và dấu nhập xuất cảnh của anh vào Israel ? “

Thôi chết rồi , giải thích như thế nào đây ? Sao mà ngu thế , lôi cái Israel vào đây làm cái quái gì ? Tớ thật sự luống cuống , ấp a ấp úng :

“ Tôi vào hoàn toàn hợp pháp ! Tôi có thể chứng minh cho bà về việc tôi có mặt tại Israel vào thời điểm đó ! “

Lập cập lôi Laptop ra , run rẩy click vào folder ảnh tìm mục Israel . Ôi may quá , đây rồi !

Này , tớ đứng hiên ngang bên xe cảnh sát có mang những dòng chữ Do thái , này, tớ quay quần bên các em cảnh sát Israel dưới những lá cờ có ngôi sao 6 cánh , này, tớ với một ông già bản xứ râu xồm xoàm trước Ngôi tường khóc WAILING WALL nổi tiếng , này, tớ với con nít trong phố cổ Jerusalem, này tớ ở thánh địa Bethlehem có cả cờ Palestin bay phấp phới … Người đàn bà lặng im nghe tớ đắc thắng thuyết trình với vẻ mặt lạnh lùng vô cảm . Khi tớ mỏi miệng rồi , bà cầm cây bút chì gõ gõ lên cuốn passport trên mặt bàn :

“ Tôi vẫn không hiểu anh đến đó bằng cách nào ? “

Ơ, mình đến đó bằng cách nào nhỉ ? Nói chả ai tin nhưng tớ đến đó không có Visa !!! Nhưng không phải bất hợp pháp nhé !!!

Chả là hồi đó đang lang thang ở Địa trung hải . Nằm dài trên bãi biển Larnaca của đảo Cyprus ,ngắm hoài các cô bé để ngực trần chơi bóng chuyền trên cát hoài cũng chán . Máu mạo hiểm nổi lên và tớ quyết định phiêu lưư . Định ra mấy đảo lân cận của Hy lạp như Rodosh chẳng hạn nhưng không được vì không thể xin được Schengen Visa . Mịa , mang hộ chiếu Việt nhục thật , đi đâu cũng bị nghi ngờ ! Cyprus thì bé xíu , “ đi dăm phút đã về chốn cũ “ , buồn thiu . Thấy mấy con tàu cruise tráng lệ mà thèm . Thế nên tớ quyết định mua vé đi chu du quanh Địa trung hải một chuyến . Theo lịch trình thì tàu sẽ có ghé lại Egypt và Israel , Lebanon . Lúc ở Hãng du lịch tìm danh sách những nước được miễn Visa vào Israel thì không thấy có tên Việt nam . Nhưng trong danh sách các nước bắt buộc phải có Visa Israel thì cũng không có VN nốt ! Thế này là thế qué nào ? Hay người ta quên mất về sự tồn tại của nước mình rồi ? Hôm đó là thứ bảy nên không thể gọi điện hỏi Sứ quán Israel tại Cyprus được . Ôi, cứ đi , sợ qué gì thằng nào ! Hãng du lịch cảnh báo tớ là họ sẽ không chịu trách nhiệm nếu tớ không được nhập cảnh vào Israel . Vô tư thôi , OK !

Thế là tớ leo lên con tàu cao ngất ngưỡng mấy tầng , lộng lẫy như Titanic . Không bút giấy nào diễn tả cảm xúc của những ngày lênh đênh ngắm hoàng hôn trên Địa trung hải , nhảy nhót trong discotheque trong tàu hoặc nằm phơi nắng với ly wishky trên sân thượng … Rồi một buổi sáng , còi tàu rúc lên đánh thức mọi người dậy . Nhìn qua cửa sổ đã thấy những ngọn cờ trắng với sao xanh 6 cạnh phấp phới . Tớ thật sự hồi hộp và xúc động : ôi mảnh đất huyền thoại nơi Chúa sanh ra đời đây rồi , mảnh đát gắn liền với bao cuộc chiến … Ăn sáng xong , lục tục xếp hàng làm thủ tục nhập cảnh để lên bờ . Mọi người được tàu trả lại hộ chiếu ( trong thời gian du lịch, tất cả hộ chiếu do tàu giữ ) . Riêng hộ chiếu của tớ không có và được trả lời là công an biên phòng Israel đã giữ rồi .

Khi đến lượt tớ đến quầy nhập cảnh , người công an hỏi một câu dài ngoàng bằng tiếng Anh , nghe không thủng . Tớ ú ớ giải thích đại lọai là hộ chiếu của tao chúng mày cầm rồi chỉ chỉ vào phía lãnh thổ Israel . Người công an hỏi tớ có thể nói thông thạo tiếng gì ? Sau khi biết là tiếng Nga , mấy cô bé được kéo tới để hạch sách tớ . Câu đầu tiên là : “ Sao không có Visa ? “ Tớ trả lời theo những gì đã biết ở bên Cyprus . Họ quay lại nói với nhau bằng tiếng Do thái . Sau đó : “ Anh không có quyền nhập cảnh vào Israel mà không có Visa . Đề nghị anh tới Sứ quán chúng tôi ở Hà nội để biết thêm chi tiết ! “ Ối giời ơi, quá là đánh đố nhau . Từ đây mà lết về đến thủ đô bọn anh mất mấy chục ngàn cây số đấy các em thân yêu ạ ! Tớ giở giọng cùn , chây bữa : “ Tôi không biết ! Tôi không thấy VN ở trong danh sách các nước cần phải có Visa khi vào Israel ! “ Mấy cái đầu lại chụm lại, xì xồ với nhau . Sau đó họ dẫn tớ vào riêng một phòng bảo ngồi chờ ở đấy . Ngồi mà run : đến đây rồi mà không được đặt chân lên bờ thì uổng quá ? Mà không biết nó có giam mình không nhỉ ? Các nước khác là sẽ bị cách ly để trục xuất đấy , ngay VN mình cũng vậy ! Khoảng nửa tiếng sau tớ lại bị dẫn ra quầy làm thủ tục . Lại tiếp tục màn tra khảo . Nào là : “ Anh tới nước tôi làm gì ? “ “ Có ai trên bờ đang đợi anh không ? “ “ Anh có tham gia tổ chức khủng bố nào không ? “ “ Anh có mang theo vũ khí và ma túy không ? “ “ Có ai gửi anh mang dùm đồ đạc không ? “ .Và buồn cừoi nhất là câu : “ Anh có định ở lại Israel không ? “ Tất nhiên là tớ trả lời " Không ! " tất rồi ! Ngoại trừ câu đầu tiên thì tớ trả lời rất chân thành là muốn tới đát thánh Jerusalem để úp mặt vào WAILING WALL để cầu nguyện . Lại bị bảo ngồi chờ tiếp . Đến khi cả tàu gần như lên bờ hết rồi ngoại trừ vài người bị ách lại trong đó có cả tớ , tớ được gọi lên . Người đàn ông đã trung niên chắc cấp bậc cao nhất ở đấy nói một tràng gì đó và cô bé dịch lại bằng tiếng Nga : “ Chúng tôi quyết định cho anh nhập cảnh ! Nhưng lần sau nếu tới Israel , anh phải có Visa ! “ Tớ mừng hết nhớn , cám ơn rối rít ! Nhưng lạ lùng là họ không đóng Visa và dấu nhập cảnh vào trực tiếp Passporrt của tớ mà lại làm riêng vào một mảnh giấy sau đó kẹp kèm với Hộ chiếu . Ôi, sao cũng được , miễn sao là được thoát lên bờ !!!

Hai ngày tớ lang thang Tel Aviv , chui xuống hang đá theo truyền thuyết Chúa sinh trong máng cỏ ở đấy , úp mặt vào Bức tường khóc ở Jerusalem , mò vào Bethlehem , thủ đô của Palestin , cười cợt với các em cảnh sát Do thái đang tập trung để chống dân Palestin tới biểu tình ném đá … Con gái Do thái cũng xinh nhưng chỉ tội mông và ngực hơi to quá khổ . Trên đường phố , trai gái mặc quân phục, toàng toeng đeo tiểu liên Uzzi bé xíu đứng ôm hôn nhau thoải mái như chốn không người …Lúc tới Jerusalem , thành phố xây bằng đá trên đồi núi cao , ngồi trong xe mà như đi máy bay , ù đau cả tai vì áp suất thay đổi …

Rồi cũng đến lúc phải giã từ đất thánh . Quay về tàu với tâm trạng vừa hồ hởi, vừa tiếc nuối . Và buồn hơn nữa là khi xuất cảnh, biên phòng Israel thu lại tấm giấy có đóng Visa . Đang tính giữ nó lại để làm kỷ niệm cho một chuyến phiêu du trong cuộc đời lang bạt của mình . Nếu không còn giữ các tấm ảnh và đoạn phim thì có lẽ chính mình cũng không tin là đã từng có những ngày ở mảnh đất Israel đó !

Trở lại chuyện xin visa vào nước nọ thì không có happy end như với Israel . Người đàn bà ục ịch đáng ghét kia sau khi xem những tấm hình trong Laptop của tớ , đăm chiêu suy nghĩ một lát rồi lạnh lùng buông một câu :

“ Rất tiếc, anh không đủ tiêu chuẩn của Cơ quan Cư trú nước chúng tôi để có thể nhập cảnh . Có gì chưa rỏ anh có thể tới gặp consultant của Đại sứ quán chúng tôi theo lịch làm việc dán ngoài cổng ! “

Rồi đóng cộp một cái dấu vào Hộ chiếu của tớ ! Mịa , nơi cần đóng thì không chịu đóng cho ! Nơi không cần thì lại đóng, làm bẩn cả Hộ chiếu của ông !!!

Về than thở chuyện bị từ chối Visa cho ông người quen làm lãnh sự Sứ quán VN nghe . Ông giải thích :

“ Chú ngốc, lại kể vào Israel làm gì ? Tụi an ninh Israel nó kinh lắm thế mà chú vẫn vào được .Giờ tụị này sợ chú vào thu thập tin tức tình báo nước nó nên nó cảnh giác trước . Mà sao tụi Israel lại có thể cho chú vào dễ dàng thế ? Gặp anh là anh đuổi thẳng cổ ! “

Bực quá , tớ gí tấm ảnh vào mặt ông ấy :

“ Tình báo cái khỉ gì ? Em đi tán gái Do thái thôi mà ! Này , thấy mấy em cảnh sát Israel quây quần bên em nè ? Xinh không ? “

P.S . Thực ra không phải an ninh của Israel lỏng lẽo đâu . Israel luôn luôn là mục tiêu khủng bố của thế giới Arab cực đoan nên họ rất thận trọng . Hồi xưa có thời tớ làm camera man cho một kênh Quốc tế Đài truyền hình TW của nước sở tại . Mỗi lần vào sứ quán Israel tác nghiệp đều bị kiểm soát rất kỷ lưỡng , khắt khe hơn cả Sứ quán Mỹ nữa . Có lần quay phóng sự xong rồi , tớ ra trước ngồi ngoài thềm với cái camera chờ tụi phóng viên thì cứ thấy một thanh niên ăn mặc lếch thếch , giày thể thao đi vòng quanh mấy vòng quanh tòa nhà của Ngoại giao đoàn , nơi Đại sứ quán Israel tạm đóng trên tầng 3 . Tớ nghĩ thầm : " Sao tụi lính gác lại cho một thằng tâm thần vào đây làm gì nhỉ ? " . Đang nghĩ thế thì người thanh niên tiến lại hỏi : " Anh ngồi làm gì ở đây ? " Nóng mũi đáp : " Ngồi thì ngồi , việc quái gì đến anh ? " Người thanh niên gọi đám lính gác : " Thằng nào đây ? " Tụi bảo vệ trả lời : " Nó bên Đài truyền hình , quay ở Sứ quán Israel nhà mày đấy ! " Người thanh niên quay sang tớ : " Anh làm việc xong rồi, mời anh ra khỏi khuôn viên Sứ quán ! " Tớ ấm ức xách máy ra đứng ngoài trời nắng chang chang , văng tục với tụi lính gác : " Mịa, nó là thằng chó nào mà dám đuổi tao ? " " Nó là thằng phụ trách an ninh của tụi Do thái đấy ! " Kinh dị !!!

Còn trên chuyến tàu đến Israel kia trong số người bị giữ lại không cho lên bờ có hai cô bé Nga . Hai bé này tớ biết vì ở chung khách sạn bên Larnaca . Họ là lính trong quân đội Nga đang đóng quân ở vùng Bắc Kavkaz , nơi có chiến sự tại Chechnya . Tuy không mặc quân phục mà chả hiểu sao tụi Israel vẫn đánh hơi được, không cho nhập cảnh . Lúc tớ quay lại tàu , hai cô bé lầu bầu chửi thề kể : " Mịa , mấy con bé biên phòng Do thái giả bộ nói tiếng Nga bập bẹ ! Khi mọi người đi hết thì tụi nó quay lại nói tiếng Nga với nhau rất chuẩn , cười hô hố ! "

Thế mà chả biết tại sao họ lại dễ dàng với tớ thế ? Chắc là vì tớ quá ... dễ thương !!!

23 nhận xét:

  1. Ui, Nể ông anh thật. Em chưa bao giờ thò chân qua biên giới VN. Không biêt pác đã đi mấy nước roài ? Mà pác năm nay qua bao nhiêu "thu" rồi ? Cho em biết để còn phấn đấu.

    Trả lờiXóa
  2. Mọi chuyện mà anh Cún kể hình như chốt hạ vẫn là "gái gú" mà thoai. Kinh !

    Trả lờiXóa
  3. Ôi bày này hay quá là hay, ngưỡng mộ!

    Trả lờiXóa
  4. Đi nhiều nước thế mà chỉ share cho tớ có vài tấm "ở chuồng" thôi à! Chụp thật nhiều nhé Cún, để mai đây còn làm đề tài bảo vệ luận án tiến sĩ "Gái gú năm châu" nữa chứ!

    Trả lờiXóa
  5. Lão Cún khoe mấy em Israel xinh lắm, thế mà chẳng pọt lấy vài tấm cho anh em coi fát, cứ để xài một mình, kẹo thế....

    Trả lờiXóa
  6. Em rất chi là ngưỡng mộ anh,cái đấy thì khỏi fải bàn rồi.Nhưng giá mà anh cho em vài tấm ảnh anh chụp khi đi Israel lên thì bài viết có tính thuyết fục cao hơn.Giá mà đc sang Nga chơi với anh 1tí

    Trả lờiXóa
  7. Post ảnh cho em nghía với.

    Trả lờiXóa
  8. Úi, sao anh Gấu đi được nhiều nước thú vị thế nhỉ? Ghen tỵ quá đi mất. Hix..

    Trả lờiXóa
  9. Anh có quà cáp gì ko? Anh post cái ảnh của anh với mấy cô do thái đi...Em quan tâm đến chiện anh bẩu mông và ngực nó to quá khổ

    Trả lờiXóa
  10. Đáp ứng yêu cầu của đông đảo bạn đọc đi anh. Post ảnh, post ảnh...

    Trả lờiXóa
  11. Đáp ứng yêu cầu của đông đảo bạn đọc đi anh. Post ảnh, post ảnh...

    Trả lờiXóa
  12. hmm, thang cha deo kinh dam ngoi o trong la thang nao vay ta?

    Trả lờiXóa
  13. hmm, thang cha deo kinh dam ngoi o trong la thang nao vay ta?

    Trả lờiXóa
  14. :D, hình như anh càng rà càng điẹp hơn thì phải, ke ke

    Trả lờiXóa
  15. Bravo ! Diễn viên quần trúng ở đâu ra vậy Anh misha ? Hay quá đi mất, ông nào làm đạo diễn phim này vậy ? ÔI KHÉO CHỌN QUÁ !

    Trả lờiXóa
  16. Bac Misha ma bo qua? kinh dam ra thi con phong do va dep zai hon rat nhieu!

    Trả lờiXóa
  17. Cảm ơn anh đã nhận xét entry trong blog của em, em đã biên tập lại ý kiên của LNM ở dưới! Blog của anh cũng mới mẻ và hot đấy, em sẽ đọc! Chúc anh nhiều may mắn!

    Trả lờiXóa
  18. Đấy,em bảo thêm ảnh vào là tăng sức thuyết fục lên ngay mà.

    Trả lờiXóa
  19. That nguong mo! bao gio minh co the di ra nhung vung dat la lung, mao hiem nhu the!

    Trả lờiXóa
  20. Ơ.sao ko có hình các cô bé để ngực trần chơi bóng chuyền trên cát bãi biển Larnaca >.<

    Trả lờiXóa