Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2008

3 không !




"Lũ chúng ta nằm trong giường chiếu hẹp
Giấc mơ con đè nát cuộc đời con ..."
( Chế Lan Viên )

Mấy hôm nay bạn bè ngạc nhiên khi thấy tớ nhảy vào Chat hoặc để lại message offline xin link về những sự kiện như các vụ biểu tình liên quan đến Hoàng sa- Trường sa , vụ Hương Lãm lái Porshce “ điên” đâm người …thậm chí cả vụ Vàng Anh nữa ! Thiên hạ hoặc là mỉa mai : “ Hâm hả , mấy chuyện cũ mèm , xem lại làm gì ? “ hoặc thờ ơ : “ Lục lại trên giới blog ấy, đầy ! “ hay nhăn nhở : “ Ối giời ơi , chưa biết body Thùy Linh nữa cơ hả, sao mà kém thế ? “
Khổ thân tôi không cơ chứ ! “ Oan này có một kêu Trời nhưng xa ! “
Chả là mấy hôm nay la cà , bù khú với anh em . Rồi sau khi rượu vào thì lời ra, bắt đầu buôn những chuyện từ vi mô như gái mú đến vĩ mô như chính trị . Liên miên thế nào mà dẫn đến đề tài các sự kiện “ nóng bỏng “ tại Việt nam trong năm 2007 . Mọi người đề cập đến chuyện giá vàng tăng , mũ bảo hiểm “ dở hơi “ , bất động sản “ trúng “ … Tớ cũng “ buôn chuyện “ bằng cách đưa ra những sự kiện “ sôi nổi “ trên giới bloggers . Tưởng là để cho vui thôi , ai ngờ cả bọn ớ ra : “ Thế là thế nào ? Sao không nghe báo chí viết gì cả ? “ Tớ cũng ngạc nhiên không kém họ : “ Sao, không biết thật hả ? “ . Ngồi tỉ tê một lúc mới ngã ngữa : té ra trong đám gần 10 thằng ngồi nhậu , 100% không biết đến HS-TS, 80% không biết đến vụ Vàng anh và thậm chí cả chuyện sập cầu Cần thơ , 100% không biết đến tên cave cao cấp Hương Lãm …
Cả bọn háo hức : “ Đâu, link đâu , xem cái con diễn viên nó choác máu như thế nào nào ? “ Hêhêhê…mấy link bị die mất rồi các bố ạ ! Để em hỏi mấy thằng em xem có đứa nào save không thì em copy lại hầu các bố nhá !
Xem cái Porshce bị nát bét , mấy bố xuýt xoa : “ Mẹ, uổng quá ! Nó đi xe xịn hơn cả xe của mình ! Con này mà 1 " tờ "1 choác tao cũng chơi ! “
Riêng cái vụ biểu tình HS-TS thì một ông tóc bạc hùng hồn : “ Đây là do tụi phản động kích động và tổ chức ! “ Ông khác thì lắc đầu : “ Chắc là Video, ảnh ghép, bây giờ thời đại thông tin, vi tính, mấy thứ đó dễ làm lắm . Chứ có thấy đài ,báo nói gì đâu ? Những vụ “ động trời “ như vầy chả lẽ TV không đưa ? “ Một thằng em mới về phép từ VN sang lại , cũng ở HN trong tháng 12 thì khách quan hơn : “ Em không biết gì cả . Chỉ nghe thiên hạ loáng thoáng là hình như Trung quốc nó vừa đánh mình,chiếm đảo gì đó ! “ Khi được nhắc là những người biểu tình ở VN và các nước cầm cờ đỏ sao vàng, thậm chí cả ảnh Hồ Chí Minh nữa thì ông tóc bạc càng phấn khích : “ Đấy, thấy chưa , chính xác là do tụi phản động tổ chức ! Tụi nó xảo quyệt lắm , núp dưới cờ và ảnh Bác để Công An không dám trấn áp đó mà ! “ Sau đó cả hội kết luận là : “ Quan tâm đếch gì mấy chuyện “ vớ vẩn “ ! Ăn thua nhất là năm nay làm được bao nhiêu quyển ? Dân giàu thì nước mới mạnh, làm tiền cũng là một hình thức yêu nước ! Thậm chí đi karaoke ôm cũng là một hình thức “ xóa đói , giảm nghèo “ ( “Quyển “ ở đây có nghĩa là 10 ngàn $US)
Khi kể cho những người bạn online nghe về chuyện này thì một bạn giải thích : “ Anh thông cảm cho họ, suốt ngày lăn lộn ngoài chợ kiếm sống, lấy đâu ra thời gian để cập nhật thông tin ! “ Thế nhưng trong số những người tham gia buổi nhậu hôm đó thì chỉ có 20% là dân đi chợ , số còn lại toàn là “ đại gia “ đi xe BMW , Infinity ,Lexus ...“xịn “ toàn cỡ 100 ngàn $ , làm trong các lĩnh vực tài chánh, thương mại ... suốt ngày tiếp xúc với Internet .
Ừa , suy cho cùng thì cũng không trách họ được . Vì ngay cả giới sinh viên ở đây cũng thế thôi . Họ hoàn toàn thờ ơ với thời cuộc , không như sinh viên VN ở các nước châu Âu khác . Tớ có một cô bạn khoe mới mua một laptop Sony gần 2500 $US. Khi tớ thắc mắc sao mà hoang phí thế thì cô ấy giải thích vì cô bạn cùng lớp học thì ngu nhưng nhờ có ba mẹ giàu nên có laptop hơn 1000 $ mà mặt cứ vênh váo cả lên . Vậy nên cô bạn của tớ vừa đi học, vừa đi dạy thêm để kiếm tiền mua laptop cho “ con bé kia biết mặt “ . Tất nhiên đó là một điều không có gì đáng trách , đáng khuyến khích nữa là khác .Nhưng nếu để so sánh chuyện cô bé này với trường hợp một cô bạn sinh viên ở Pháp sống với 300 UERO/ tháng , tằn tiện tiền để mua vé tàu một mình từ thành phố xa lên Paris tham gia biểu tình chống Trung quốc thì mới thấy sự khác biệt về lối sống và nhận thức của sinh viên cùng một lứa tuổi nhưng ở hai môi trường địa lý khác nhau .
Thật ra , sau khi những cuộc biểu tình chống Trung quốc nổ ra thì một diễn đàn sinh viên ở đây có “ rụt rè “ đưa lên một bài tham khảo về lịch sử tranh chấp Hoàng sa-Trường sa ! Liền sau đó , khi nhận được một cú phone trực tiếp từ Sứ quán , admin forum đó sợ “ mất dép “ , xóa ngay bài . Tớ có post về việc này lên một diễn đàn ở VN mang tên “ thanhnienxame” thì 30’ sau bài cũng biến mất . Tưởng là bị trục trặc về kỹ thuật , ai ngờ admin công khai trả lời là đã cho bài đó vào “ giật nước toilet “ và “ nhét khăn vào mõm “ tác giả ! ( Tham khảo : http://thanhnienxame.net/showthread.php?t=5957 )
Ừa, thôi tốt nhất là như hình tượng ba con khỉ kia : bịt tai,bịt mắt ,bịt mồm !!! Cứ thế mà sống cho nó …khỏe !!!

P.S. Hình tượng 3 con khỉ kia không phải có ý nghĩa tiêu cực ! Mà đó là biểu tượng của sự " nhẫn" ...nhục !!!


10 nhận xét:

  1. Chán nhỉ! Đến TL mà cũng xoá... :(

    Trả lờiXóa
  2. Nhân cái hình tượng 3 con khỉ kia thì tớ tặng cậu 1 tấm hình tương tự thế. Tớ post bên blog của tớ.

    Trả lờiXóa
  3. Ở SG biểu tình như cơm bữa, nhưng báo chí nào có dám ho he đưa một dòng tin cho có nào đâu. Mọi thông tin đều phải được kiểm duyệt, có lợi cho mấy chả mới được đăng.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc entry này của anh làm Akira nhớ đến bài thơ "Việt nam ơi" của Lưu Quang Vũ có đoạn như thế này :
    "Những áo quần rách rưới
    Những hàng cây đắm mình vào bóng tối
    Chiều mờ sương leo lắt đèn dầu
    Lũ trẻ ngồi quanh mâm gỗ
    Lèo tèo mì luộc canh rau
    Mấy mươi năm vẫn mái tranh này
    Dòng sông đen nước cạn"....
    Thế đấy...:((

    Trả lờiXóa
  5. hò... câu cuối của anh jống kiểu "quân tử chịu nhịn chứ ko chịu nhục" ;))

    Trả lờiXóa
  6. "Nha^~n" thi` i't ... NHU.C nhie^`u ho*n, wuynh truo*?ng ah!

    Trả lờiXóa
  7. Học được ít nhất hai điều từ bài viết này:
    1. Quyển = 10 ngàn đô
    2. Cái cô Hương Lãm là ca ve cao cấp.
    thì ra mình cũng thuộc loại lạc hậu :) Hì hì

    Trả lờiXóa
  8. Khu vườn yên tĩnhlúc 04:51 16 tháng 1, 2008

    Cuộc sống của mỗi con người, giống như những con đường, cùng điểm xuất phát và cùng đích đến nhưng chẳng ai đi theo dấu chân của nhau cả. Mỗi người mỗi hướng, rồi thì cũng quy tụ về với cát bụi cả. Nhưng nên sống sao cho đáng sống, phải không anh?

    Trả lờiXóa