Thứ Tư, 25 tháng 3, 2009

" Chửi đểu "! ( Hay là Bravo sự phong phú & trong sáng của tiếng Việt)




Bạn có bao giờ chửi thề? Bạn có bao giờ châm chọc, miệt thị... người khác? Chả biết câu trả lời của các bạn ra sao chứ tớ thì hiển nhiên là có! Đó là một nhu cầu tất yếu của con người mà thôi, không có ý đáng ngạc nhiên! Nhưng khổ là chắc tớ lang thang ngoại quốc lâu quá nên lẫn lộn hết trong cách diễn tả cảm xúc bằng tiếng Việt! Nên mới có những kết cục rất ngộ nghĩnh, tức cười!
Ví dụ có rât nhiều bạn bè chân thành thắc mắc hỏi sao tớ hay chửi thề trong khi viết làm bài mất hẳn giá trị đi? Tớ ớ người ra ngạc nhiên: " Đâu? Lúc nào? " Khi được gí cái từ " MỊA! " thường trực vào mặt thì tớ cười sằng sặc: " Mịa, ngốc thế! Đó là biểu lộ sự âu yếm đấy chứ! " Mà thật ra mỗi lần tớ thốt ra thì từ " MỊA " có nghĩa là " MẸ" , nghĩa là MAMA hay MOM! Vì quen như dân châu Âu, mỗi lúc diễn tả sự đột phá của cảm xúc vui, buồn, sung sướng,sợ hãi ... đều lôi Chúa ( Oh my God! ) cũng như lôi Mẹ ( Oh Mama! ) ra gọi! Có lẽ đây là một sự " mất gốc " của tớ nhưng nếu khách quan mà nhận xét thì đây còn là biểu hiện sự hội nhập văn hóa thế giới vào Việt nam thời ' mở cửa ". Vậy nên lỡ các bạn có bắt gặp dùng thán từ " Mịa " khi tiếp xúc với các bạn thì hãy hiểu cho là tớ đang biểu lộ sự ngưỡng mộ hay ngạc nhiên ... đó nhá!
Rồi chưa xong. Tớ mới lò dò vào tham gia một Forum và bị banned ngay gần như lập tức. Lý do vì tớ hay " lạm dung" thơ của Trần Đăng Khoa viết hồi nhỏ và đã từng được đưa vào sách Giáo khoa. Có ai còn nhớ bài " Góc sân và Khoảng trời " nữa không? Đấy, chỉ vì cái cụm từ " Góc sân và Khoảng trời " đấy mà đầu tiên tớ bị xóa bài, sau đó bài nào ra tiếp thì bị khóa và cuối cùng bị xóa luôn nick name. THAM KHẢO TẠI ĐÂY Ngạc nhiên đi hỏi một số người thì được trả lời là tớ vô văn hóa, mạ lị các members khác. Ối giời ơi, oan chưa , tớ thề là chưa hề văng ra một câu tục tĩu nào cả! Mà mạ lỵ thì phải dùng những danh từ chỉ bộ phận sinh dục,chất bài tiết hay sự thiếu phát triển của trí tuệ chứ? Nhưng có người rỉ tai: " Tụi admin ở đó toàn là dân có học, có văn hóa lắm nên họ rất tinh tế và nhạy cảm! Nó thấy ông dùng những " điển tích " thì nghỉ là ông bôi bác tụi nó! " Má ơi chả biết là tớ hay thiên hạ crazy đây nữa ! Khi mình dùng từ âu yếm thì thiên hạ cho rằng mình chửi thề . Rồi khi mình dùng " văn học " thì thiên hạ chửi mình là " vô văn hóa "! Ôi, tiếng Việt thời @ phát triển phong phú,đa dạng nhưng phức tạp quá, chả biết đâu mà lần! Bây giờ tớ mới hiểu tại sao nhân ngày 3 tháng 2, tớ để blast " Đảng CSVN quang vinh muôn năm! " thì có bạn vào hỏi: " Sao phản động thế? " Hay khẩu hiệu " Chủ nghĩa Marx -Lenin bất diệt! " nghe như một sự hài hước. Hoặc cái câu mà đứa học trò nào hồi xưa cũng phải gân cổ ra mà gào đại khái là : " Nước ta rừng vàng biển bạc, dân ta cần cù, Đảng ta vĩ đại ..." đó,có ai còn nhớ không? Giờ mà đem ra xài thì nếu nhẹ thì được coi đó chỉ là chuyện " tiếu lâm", nặng thì bị ghép tội " phản động " vì bôi bác đất nước ,chế độ !
Vậy nên các bạn cũng nên " uốn lưỡi nhiều lần " trước khi nói nhá! Vì thiên hạ bây giờ " văn hóa " hơi bị cao đấy! Ví dụ : " Góc sân và Khoảng trời " sẽ được dịch là " Ngu dốt" ! Hay mình đề nghị bổ sung cụm từ này vào " Từ điển tiếng Việt " nhỉ?
P.S. Vậy bây giờ nếu muốn chửi đểu thì tớ sẽ xài tiếng Việt như sau : " Mấy admin mang tiếng PHƯỢT nhiều mà cũng " Góc sân & Khoảng trời " quá nhỉ??? " Hehehe...ai dám chửi tớ " vô văn hóa " nào??? Bravo sự phong phú và trong sáng của tiếng Việt!!!

17 nhận xét:

  1. Thé cha nội nào hôm bữa ngày thành lập Đảng CS, em giật blast "ĐCSVN quang vinh muôn năm" thì nhảy vào bảo em phản động và nói kháy Đảng, Dân tộc hả?
    Mịa, mấy thằng Ác Minh thì nó là độc tài toàn trị, nó thấy ngứa mắt hoặc thậm chí là cãi nhau thua ông anh là nó treo lên cột điện ngắm trăng ngay.

    Trả lờiXóa
  2. Bọn Ác Minh cũng là người, lại là đàn ông nữa nên nhiều khi bệnh sĩ, nó thấy mình hotboy, là đối thủ tiềm tàng giật gái của nó nên chỉ cần có lý do, dù vớ vẩn là nó treo mình. Bới bèo ra bọ.
    He he. Đã tham gia forum nào là phải đăng kí nhiều nick vào, treo cái này mình lấy cái khác xài đỡ.

    Trả lờiXóa
  3. hhaha anh, em cung noi Mia nhieu lam, nhung em noi la de tranh noi chu Me thieng lieng...hec hec, vi moi lan em noi Mia nghia la em dang chui :))

    Trả lờiXóa
  4. "Phượt" là dzì anh? Đầu óc em mông muội, dzốn liếng tiếng Dziệt em còm cõi, mong anh "khai fá" :D

    Trả lờiXóa
  5. Em dạo bé thấy ai nói tục là kinh hãi gớm ghiếc tránh xa như phung hủi. Mãi đến khi vào Nam, và được nghe người ta đ*t và đ*... sao mà thanh tao, sao mà hồn nhiên, sao mà đáng yêu như thế... cứ như là máu và hơi thở... rồi đến khi gặp những người chửi thanh tao chửi cao siêu thì lại đâm ra ớn.
    Có gặp một nhóm bạn hữu có cái quy ước chửi rất thanh tao, con gái con trai gì đều dùng cả, đó là... bà mẹ việt nam! Một nhóm khác thì khi bực mình lại buột miệng: Đảng vĩ đại! Xem ra cái cuối cùng này nên được nhân rộng phổ quát. Ngày xưa người ta lôi cái cấm kỵ cái bẩn thỉu ra chửi chỉ để làm đối phương bực mình là thành công. Có lẽ tiêu chuẩn làm người khác bực mình đã thay đổi rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Mịa, bây giờ mà thèng nèo nói "Anh yêu em" thì đúng là có khi nó nói xạo còn mập thì nổi da gà. Giờ mà nói " Tao ghét mày đéo chịu nổi" coi bộ thấm thía hơn và khg khéo lại ôm hun rồi vờn hắn tí:)). Hey za, khg biết bạn Lệ Ngọt có cho là mập đang vô văn hóa hay chửi đểu khg? Thẳng thắn mà nói người mình khg thích còn khg buồn chửi huống hồ chi là ông bạn của tui chả có tội gì với tui. Gud 9 bạn.

    Trả lờiXóa
  7. Hehe...Bên Phượt e cũng biết 1 ác min, ngày xưa nổi danh bên ttvnol lắm, cả về độ tai tiếng lẫn nổi tiếng...hehe...
    Nói chung xã hội đảo lộn hết cả :))

    Trả lờiXóa
  8. Hehe, nếu em nhớ không lầm thì hồi xưa ông ngôn ngữ học nổi tiếng Ferdinand de Saussure nói đại loại rằng "ngôn ngữ chẳng qua là cái vỏ mà thôi, và sự liên hệ giữa từ sở chỉ và nghĩa sở chỉ là võ đoán" [the connection between the signifier and the signified is arbitrary]. Cho nên các ông anh Admin của Phượt cứ phát huy tinh thẩn "võ đoán" của bác các canh gác tư tưởng văn hóa của Nhà ta, cứ cái gì có khác người thì cắm tuốt. Đời này mà lại có người đi trích thơ Đăng Khoa, không trích Hentai thì thôi chứ. Chắc là ổng tháu cáy mình rồi.
    Hay là các bác Admnin này có tâm hồn "Bá Kiến" nên luôn nâng cao tinh thần cảnh giác vì sợ ai cũng là "Chí Phèo" chửi mấy ổng. Thôi đại ca bye bye mấy ông này là được rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Ai bảo anh chửi văn vẻ chi. Em chỉ toàn mịe nó thế mà lại hay. Sống ở thời đại này, tính phổ thông và quần chúng phải quán triệt, chửi cũng phải thẳng mặt chứ " góc sân *& khoảng trời" như anh thì dân thường như em không nghĩ xa hơn được...
    Kể ra đọc entry này cũng biết thêm một câu chửi, hiểu ra thêm anh thâm độc đến cỡ nào vì em đồ rằng anh chửi chúng nó thật, giả vờ lên đây kêu oan ức nữa?
    :))

    Trả lờiXóa
  10. E chỉ biết mỗi câu " Ngoài thềm rơi chiếc lá đa. Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng" ko biết có phải nằm trong bài Góc sân và khoảng trời không

    Trả lờiXóa
  11. Xin phép cho em cóp bài này (Xin cho phải phép thôi)

    Trả lờiXóa
  12. Cô gái Đồ Longlúc 05:30 27 tháng 3, 2009

    Thâm....hán...g qá à...hix...

    Trả lờiXóa
  13. Cô gái Đồ Longlúc 05:38 27 tháng 3, 2009

    về đây dẫn đi phượt nà ;-/

    Trả lờiXóa
  14. Lão em đi nhiều biết nhiều đã từng đã trải đã nếm etc ... giờ thành phịch thủ ... ops phượt thủ rồi còn giề, nhể?
    À, quên. "Góc sân và khoảng trời" dịch sát nghĩa là "tầm nhìn sau luỹ tre làng" lão ạ!

    Trả lờiXóa
  15. ĐCM nó ban vớ va vớ vẩn... Mừ anh bít DCM = gì ko đới ?! Nó là Đá Con Mèo cho bõ tức.

    Trả lờiXóa
  16. MÀ túm lại góc sân và khoảng trời thì sao vậy đại ca?! Em ngắn chữ nên chửa thủng.

    Trả lờiXóa