Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2009

Goodbye American dream!!!





World Visitor Map






Có bao giờ bạn có khái niệm về " American dream " ??? Một ngôi nhà hai tầng với thảm cỏ , hồ bơi ... cùng lá cờ sao và sọc bay phấp phới ??? Đúng vậy, đó không chỉ là " ước mơ ' của riêng bạn mà là cả của cả nhân loại và cả của chính người Mỹ ! Đó là symbol của sự sung túc và no đủ của nước Mỹ.
Nhưng bây giờ tất cả những " ước mơ " đó trở nên xa vời . Nếu bạn ở Mỹ hiện tại thì trong những câu chuyện thường ngày sẽ hay được nghe thấy, nhắc đến chuyện ông A, bà B ... bị nhà Bank xiết nhà. Mà người Mỹ cũng lạ, họ sống không bằng khả năng thật của mình ! Cả nước Mỹ sống bằng ... credit hay nói trắng hơn là sống bằng tiền vay mượn ! Đã có lúc bạn chỉ cần có vài chục ngàn $US là có thể ung dung mua mấy ( mấy nhá chứ không phải một ) ngôi nhà trị giá mấy trăm ngàn $. Vì Bank sẵn sàng cho bạn mượn tiền với một lãi suất rất ưu đãi, rất thấp ! Bạn luôn được các Bank săn đón mời chào xài Credit card của họ! Bạn luôn được các cửa hàng lớn dụ dỗ apply Card , cứ mua thoải mái, không cần trả tiền ngay mà lại còn được discount . Có điều ở Mỹ chả ai cho không mình cái gì cả , cuối tháng bill về ầm ầm ! Không kịp trả ư, không sao - chỉ có điều lãi mẹ đẻ lãi con. Và thử tưởng tượng xem đến một lúc nào đó bạn bị mất việc , không còn có khả năng trả tiền hàng tháng nữa . Và đến lúc bank không còn đủ kiên nhẫn nữa thì kéo nhau ra Tòa . Và ngôi nhà của bạn sẽ không còn ! Và bạn vẫn là con nợ của nhà bank ! Ví dụ bạn mua nhà 300 ngàn $ , bạn còn nợ Bank 200 ngàn . Bây giờ bạn không còn khả năng chi trả tiếp và Bank xiết nhà của bạn . Hiện tại đang thời suy thoái nên rất khó bán và Bank bán ngôi nhà tịch thu của bạn được 100 ngàn. Như vậy ngoài việc mất nhà không có chổ ở , ngoài việc mất 100 ngàn đã trả trước và bạn vẫn còn nợ Bank 100 ngàn $ nữa ! Vô lý không ? Nhưng sự thật nó phủ phàng và cay đắng như vậy đó ! Và không phải ngẫu nhiên mà ông Nguyễn Cao Kỳ ( cựu phó tổng thống miền Nam VN ) đã nói đại khái là : " Ở Mỹ hầu như mọi người đều chỉ là kẻ giữ nhà dùm Bank ! "
Chính phủ Mỹ đang dự định kế hoạch chi 75 tỷ $ để cứu giúp những người sở hữu nhà - biểu tượng của sự sung túc xứ Mỹ . Nhưng kế hoạch này đang bị chống đối dữ dội với lý do : sao người Mỹ phải đóng thuế để nuôi những người vô trách nhiệm ? Vì thực tế có rất nhiều người không có khả năng tài chánh nhưng vẫn mua những ngôi nhà lộng lẫy - thậm chí mua mấy nhà với mục đích đầu cơ mua đi, bán lại .
Sự bùng nổ của nghành xây dựng, giá bất động sản lên cao, dễ dàng vay mượn tiền của Bank ... đã cuốn nước Mỹ vào một cơn lốc mua sắm nhà cửa . Đây không phải là sự phát triển tự phát mà là có sự hướng dẫn, bảo trợ của chính phủ Mỹ. Sau sự kiện 11 tháng chín/2001 , khi cả nước Mỹ đang bị Shock thì chính sách hỗ trợ bất động sản là một cách để đáp lại sự khiêu khích của những kẻ khủng bố ! Đáng tiếc là sự ' trả lời " này cũng như cuộc chiến Iraq sau đó đã không mang lại một "happy end " cho nước Mỹ . Cả 2 chính sách này đã làm kiệt quệ nước Mỹ còn hơn hậu quả của phe khủng bố Hồi giáo gây ra cho nước Mỹ. Cha đẻ của " ước mơ rẻ " Alan Greenspan chủ tịch Federal Reserve System USA đã bị mất chức vì chuyện này . Muhamad Yunus , chủ nhân của " Banker to the poor " GRAMEEN, người đoạt giả Nobel hòa bình năm 2006 đã nói : " Tôi không nghĩ rằng những người mua nhà bằng credit của Bank là có lỗi! họ là nạn nhân của sự tuyên truyền khốc liệt của Nhà trắng, hệ thống tài chính kêu gọi cả dân tộc xây dựng và mua nhà bằng tiền vay mượn. Họ đã ngây thơ tin tưởng vào ý thức hệ đã được xây dựng từ phía trên. Họ trở thành nạn nhân của hệ thống đầu cơ ( mà ) đã trực tiếp phá vỡ mối quan hệ giữa người vay và người cho vay " .
Hiện nay khắp nước Mỹ nhan nhản những ngôi nhà mang biển " For sale " . Và thật sự không phải chỉ riêng những người vay không có khả năng trả mà cả nước Mỹ đều sống không bằng thực lực chính của mình nên gây ra sự thiếu hụt ngân sách và phụ thuộc vào nước ngoài ( Mỹ là con nợ lớn nhất củaTrung quốc ).
"Dân Mỹ và chính phủ Mỹ cần phải hiểu được rằng dân tộc phải sống bằng chính thực lực của mình ! Cả hai đều tiêu xài nhiều hơn những gì mình có ! Điều đó gây nên sự mạo hiểm cho chính phủ . Điều đó gây nên sự nguy hiểm cho chính mỗi gia đình ! " Romney Smith - cựu ứng cử viên cuộc đua Tổng thống Mỹ đã trả lời phóng vấn báo Forture như vậy !
Hình như là nước Mỹ đang từ giã " ước mơ Mỹ " . Hình ảnh ngôi nhà , bãi cỏ , vườn hoa... biểu tượng của một sự sung túc, thành đạt...đã biến mất khỏi những clip quảng cáo. Từ " mortgage " đã trở thành một sự diễu cợt, mỉa mai cay đắng. Index của bất động sản Mỹ trong những tháng cuối cùng đã tụt xuống còn 9-10 điểm tính theo hệ số 100.
Với người Việt nam mình , bỏ ra 100-200 ngàn $ để mua ngôi nhà bên Mỹ lúc này rất dễ dàng . Với số tiền đó bạn chỉ có thể mua được 1 căn hộ bậc trung khoảng 100 m2 ở Việt nam mà thôi . Nhưng bạn đừng quên "giấc mơ Mỹ " rất tàn khốc . Bạn có thể mua được nhà nhưng hàng tháng bạn phải đóng thuế, bảo hiểm, dịch vụ... bằng ngang tiền nhà . Và sẽ đến lúc bạn không trả nổi . Và rồi bạn cũng sẽ phải cay đắng mà thốt lên rằng : " Goodbye American dream!!! "

8 nhận xét:

  1. Úi cái này hay nhá. Đi gái gú với trai nhảy cứ xòe cái thẻ credit ra xoẹt xoẹt là được bác Cún nhỉ :p

    Trả lờiXóa
  2. huhuh ,huhuhu hay la Hahahah, ve vn thoi !

    Trả lờiXóa
  3. Ôi em thấy là ko dễ say goodbye thế đc đâu . Nước Mỹ có "thương hiệu" , lại nhiều ưu điểm vậy nên American dream thực sự vẫn luôn hấp dẫn .

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay thì chính quyền của anh Obama sẽ còn lèo lái đưa nước Mỹ mau đến vực thẳm của khủng hoảng thật sự, với cái cách tiêu xài rùng rợn hiện nay của bộ sậu ấy! Đồng USD sẽ bị phá giá thảm thương, lạm phát sẽ chóng mặt (vì chính phủ tung một lượng tiền khổng lồ vào thị trường), và do đó giá cả lại leo thang, cuộc sống người dân lại càng khó thở! Nước Mỹ đang khốn đốn vì cái sự tiêu xài vung tay quá trán, thì giờ đây chính phủ lại tiếp tục dùng tiền vay mượn để tiêu xài với mức độ và tốc độ tên lửa!!!!!!!!!
    Mai mốt, có lẽ nước Mỹ sẽ phải trả nợ TQ bằng tên lửa, bằng tàu ngầm nguyên tử hay bằng hàng không mẫu hạm (!), vì đồng USD còn giá trị con mother gì nữa đâu!!!

    Trả lờiXóa
  5. Hiện nay thì chính quyền của anh Obama sẽ còn lèo lái đưa nước Mỹ mau đến vực thẳm của khủng hoảng thật sự, với cái cách tiêu xài rùng rợn hiện nay của bộ sậu ấy! Đồng USD sẽ bị phá giá thảm thương, lạm phát sẽ chóng mặt (vì chính phủ tung một lượng tiền khổng lồ vào thị trường), và do đó giá cả lại leo thang, cuộc sống người dân lại càng khó thở! Nước Mỹ đang khốn đốn vì cái sự tiêu xài vung tay quá trán, thì giờ đây chính phủ lại tiếp tục dùng tiền vay mượn để tiêu xài với mức độ và tốc độ tên lửa!!!!!!!!!
    Mai mốt, có lẽ nước Mỹ sẽ phải trả nợ TQ bằng tên lửa, bằng tàu ngầm nguyên tử hay bằng hàng không mẫu hạm (!), vì đồng USD còn giá trị con mother gì nữa đâu!!!

    Trả lờiXóa
  6. Tối qua comment anh mãi mà ko duoc. Em định viết 1 bài về cách xài tiền của nguoi My nhưng có anh viết bài này đúng ý em rồi nên thoai em ko viết nữa hec hec...công nhận là họ sống nợ như chúa chổm nhể, từ lúc ra đời cho đến lúc chết hix hix...mua gì cũng financing là sao? từ bộ salon đến mấy món trang sức...cứ thi nhau nợ...po tay

    Trả lờiXóa
  7. Chơi gái có quẹt thẻ không anh?

    Trả lờiXóa
  8. Rất hay! Nhưng em nghĩ mục đích chính của bài này không phải về "giấc mơ mĩ". Vẫn là kiểu "nhìn rau gắp thịt" thôi :D

    Trả lờiXóa