Thứ Tư, 26 tháng 11, 2008

Dân Mỹ thời khốn khó .




Thằng bạn Mỹ nói : “ Mày qua đây vào đúng những khoảnh khắc thuộc loại lịch sử nhất của nước Mỹ ! Đó là cuộc bầu cử với sự thắng lợi của Obama và cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ những năm 30 của thế kỷ trước đến giờ ! “ OK, chuyện Obama thì tao biết nhưng suy thoái kinh tế thì có cảm nhận được gì đâu ? “ Tại mày chưa từng biết nước Mỹ trước đây nên mày không thể hình dung được ! Cụ thể như gia đình tao đầu năm tính Christmas đi Hawai , bây giờ đành đi Florida vì không có tiền nữa ! “

Ờ , hồi Halloween để ý thấy ít nhà trang trí hình nộm ma quỷ trước nhà .Và theo báo chí viết thì ác tiệm bán kẹo cũng rất ế ẩm vào mùa Halloween năm nay . Vào những weekend và đến Thanksgiving rồi mà các siêu thị Macy hay các Outlet ( bán hang hiệu hạ giá ) cũng thưa thớt người mua sắm . Dân Mỹ đã bắt đầu biết “ thắt lưng buộc bụng “, các ngân hang cũng đã giảm bớt việc cung cấp credit . Vào các tiệm bán đồ cũ Goodwills nồng nặc mùi hôi với cả những thứ đồ mà ở VN vất ra chắc chỉ có dân lượm ve chai nhặt vẫn thấy dân Mỹ mặc áo quần lịch sự vào săm soi,lựa chọn từng cái cà vạt,áo pull… với giá 1-2 $ . Nỗi lo sợ lay-off ( sa thải ) khiến thiên hạ mất ăn,mất ngủ . Vì ở Mỹ khác Vietnam , người ta sống bằng credit của nhà băng, cuối tháng các Bill về hang chồng . Nếu mất việc thì mất luôn khả năng trả nợ Ngân hang và nếu kéo dài thì sẽ mất luôn nhà cửa,xe cộ …Có một thằng bạn tâm sự rất thật : “ Lo quá nên thành impotent luôn ! “

Thế nhưng hôm nay đọc báo mới biết là mình còn biết quá hời hợt về nước Mỹ . Theo một nghiên cứu điều tra xã hội thì một trong những triệu chứng rõ rệt của sự suy thoái kinh tế Mỹ là việc hầu hết những người đàn ông giàu có đã giảm bớt sự chi tiêu cho “ bồ nhí “ , thậm chí một số triệu phú đã hoàn toàn từ bỏ hẳn những “ niềm đam mê xa xỉ “ đó ! Đúng là “ Người giàu cũng khóc “ như tên một bộ phim truyền hình sến từng được ưa chuộng ở VN vào cuối thế kỷ trước !

Công ty Prince & Associates chuyên nghiên cứu về kinh tế khi phỏng vấn 518 triệu phú Mỹ có tài sản ít nhất từ 20 triệu $ thì có 191 người thừa nhận có quan hệ “ ngoài luồng “ từ một năm trở lên , 2/3 trong số họ là đàn ông ! Điều thú vị là 80% đàn ông cho biết sẽ cắt giảm chi phí cho bồ nhí, 12% dự đinh cắt đứt hẳn mối quan hệ “ ngoài luồng “ – trong khi đó những bà triệu phú lại quyết định “ nâng lương “ cho người tình !

Những người tình nào có ít nguy cơ lay-off hơn ? Đó là những người tình có “ thâm niên “ dưới 3 năm , chưa kịp đủ để các ngài triệu phú chán ngán !

Theo ý kiến của những nhà xã hội học thì trong gai đoạn khủng hoảng kinh tế , đàn bà giàu nâng niu người tình hơn là đàn ông giàu đối với bồ nhí bởi một số lý do : Những quan hệ lãng mạn có ý nghĩa rất lớn đối với họ ( phụ nữ) hơn bao giờ hết khi mà cuộc sống hàng ngày hiện tại toàn những tin tức ảm đạm . Hơn nữa ,nếu chồng họ mất việc làm trên Wall street và rơi vào tình trạng khủng hoảng tinh thần thì họ ( nữ triệu phú ) cần có một nơi chia sẽ , cảm thông từ người khác !

Thế mới biết người Mỹ thực dụng thật ! Họ không ngần ngại chọn một người da màu lên làm Tổng thống vì họ tin vaod khả năng của người ấy ! Họ không ngần ngại quăng bồ nhí đi để giảm bớt chi tiêu trong lúc kinh tê khó khăn ! Họ sẵn sang tung thêm tiền để giữ người tình ở lại trong lúc chồng họ khủng hoảng cả thể xác lẫn tinh thần vì suy thoái kinh tế toàn cầu !

Ngẫm ra thì thấy dân Việt nam mình nhân đạo hơn nhiều ! Thế giới có khủng hoảng gì đi chăng nữa thì cúng chả ảnh hưởng gì đến những triệu phú $ Việt nam . Bởi người giàu hầu hết là quan chức , khủng hoảng hay không khủng hoảng thì cũng đều nhận được những khoản thù lao, lại quả hậu hĩnh . Tiền chùa thì bao hàng chục em cũng được, không phải “ lăn tăn “ như bọn tư bản Mỹ ! Còn giới bình dân thì sao ? Nghèo thì nghèo cả đời , cả số kiếp rồi , đâu có phải đợi đến khủng hoảng hay suy thoái mới biết ! Mà chả ai vì nghèo nên bỏ rơi bồ nhí, người tình cả ! Anh chạy xe ôm, bác đạp xích lô, chị bán vé số …đều có bồ hết ráo ! Không có tiền dẫn nhau ra công viên , vào rạp hát … thì ta kiếm chổ nào ôm nhau tâm sự vậy ! Gì thì gì chứ nhờ khủng hoảng nhất định dân số Việt nam sẽ tăng vọt ! Mà “ có sức người,sỏi đá cũng thành cơm” , lo gì ! Chứ có như đâu cái tụi Mỹ vừa giàu, vừa nhẫn tâm kia !

Nghĩ đi tính lại thì ở Việt nam vẫn sướng ! Tội nghiệp cho dân Mỹ quá !!!

7 nhận xét:

  1. pas-se^ lo`ng dzo`ng 1 ho^`i, cuo'i cu`ng su* wuynh cu~ng "cho.t" 1 ca'i truo'c khi ke't thu'c...nho^.t thie^.t !!!
    Ba'i fu.c !

    Trả lờiXóa
  2. Thôi anh về VN đi , gái VN dù sao vẫn chung thuỷ hơn gái Mỹ nhiều .

    Trả lờiXóa
  3. Anh Xuýt phải ở lại chiến đấu với tụi gái tây vài năm nữa mới về việt nam được. Hê hê

    Trả lờiXóa
  4. Anh Xuýt phải ở lại chiến đấu với tụi gái tây vài năm nữa mới về Việt Nam được. Hê hê

    Trả lờiXóa
  5. Chắc phải chuyển nhu cầu về VN cho rẻ, kể cả chuyện em út phải không bác?.

    Trả lờiXóa