Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2008

How stupid is the american people ???




Người bạn của tớ sắp phải transit qua Alaska để đi tiếp một nước khác . Khi tớ nói vùng đó trước đây là của Nga sau đó bị Nga hoàng bán rẻ cho Mỹ thì bạn tớ rất ngạc nhiên . Và tớ cũng ngạc nhiên không kém khi biết bạn mình không biết điều đó !

Nhưng suy cho cùng thì bà Palin, ứng cử viên phó tổng thống Mỹ vừa rồi cũng còn nghỉ châu Phi là một nước chứ không phải là một châu lục và Kenya- quê nội của Obama là " tỉnh Kenya " nằm trong nước " Africa " cơ mà ! Huống hồ gì mà đòi dân nước khác phải biết về lịch sử Alaska nhà bà !

Có lần trong lúc nhậu nhẹt rồi bàn về chuyện thế giới gì đó , khi người đối thoại không biết là đã từng tồn tại một nước mang tên " USSR " , tớ đùa theo kiểu bổ bã : " You're stupid ! " . Người đó giận tớ mấy ngày làm tớ phải rối rít xin lỗi ! Trong buổi nhậu đó, mấy người công dân Mỹ ngồi liệt kê tên 50 tiểu bang Mỹ mà không hết tuy muốn vào quốc tịch Mỹ tất cả đều phải trải qua kỳ thi về lịch sử Mỹ . Tất nhiên tớ chả dám há miệng mà đùa : " Americans are NOT stupid ! " nữa !

Thế nên hồi ở Atlanta thuộc tiểu bang Georgia tớ nhớ lại hồi trước khi Nga và Gruzia đánh nhau , theo báo Nga viết là dân Mỹ thắc mắc : " Ủa, tôi ở Georgia đây mà có thấy xe tăng Nga đâu ? " ( Gruzia theo tiếng Anh là Georgia ). Trước đây nghỉ báo Nga nói láo để công kích Mỹ nhưng khi sang đây thì mới hiểu chuyện đó hoàn toàn có thể xảy ra với dân Mỹ .

Có lần hồi ở 1 xứ Trung Á heo hút , tớ có 1 thằng bạn Mỹ gốc Việt sang học nghệ thuật theo dang trao đổi văn hóa . Cậu không biết cài đặt dial-up để vào Internet tuy có điện thoại bàn và Laptop . Tớ làm dùm nó và rất ngạc nhiên nên tâm sự với thằng em cũng đang ở Mỹ . Nó quặc lại : " Anh dốt thì có , chả hiểu gì cả ! Thử hỏi xem, nó sinh ra , lớn lên thì ở Mỹ đã Wi-Fe khắp nơi rồi, làm sao nó có thể biết lọ mọ dial-up xứ nhà anh ? Làm sao cứ bắt người ta phải học đi xe đạp trong khi người ta đã đi xe hơi và máy bay ? "

Ờ, ngẫm ra thấy đứng là mình ngu chứ không phải thiên hạ ngu như mình hằng tưởng ! Giả sử bản thân tớ hầu như cái gì cũng biết : bài bạc, thể thao,văn nghệ, chiến đấu ... nhưng chả cái nào đến nơi, đến chốn nên không làm nên hồn một chuyện gì trọng đại hết !

Còn dân Mỹ rất thực dụng ! Họ chỉ cần biết những gì họ thấy cần thiết mà thôi ! Và chính người Mỹ - người mà dân các châu lục khác vẫn chế nhạo" stupid " ấy - đã xây dựng một đất nước văn minh giàu nhất thế giới có tuy chỉ có lịch sử trên 300 năm . Và họ ( nước Mỹ ) cũng đang thống lĩnh thế giới về mọi mặt : kinh tê ,khoa học kỹ thuật, quân sự ...thậm chí cả chính trị nữa !

Thi thoảng vẫn có bạn bè hỏi : " Qua đó, thấy người Mỹ ra sao ? " .Ngoài câu trả lời " kinh điển " dạng : " Ồ, gái Mỹ vừa xấu, vừa kiêu, vừa ...đắt ! " ,còn lại thì tớ luôn ngưỡng mộ : " Dân Mỹ stupid nhưng giỏi lắm ! "

Chả bù cho 4000 ngàn năm văn hiến với con Lạc,cháu Hồng nhà mình : thông minh nhưng ...

Thôi, không dám viết hết câu đâu ! Mọi người tự hiểu lấy nhá !!!

P.S. Có người phẫn nộ vì nghỉ rằng tớ chửi " con Lạc, cháu Hồng " là ... stupid ! Oan cho tớ quá , xem kỹ lại dùm đi !!! Và tớ đã để blast mới tỏ lòng thành kính rồi đấy !!!Blast này tớ chỉ để 2 ngày thôi đấy nhé !!!

9 nhận xét:

  1. anh có nhiều dẫn chứng thú vị quá

    Trả lờiXóa
  2. tui Nga ngu nen moi ban thao ban do Alaska cho My do nha. duoi do toan la dau la dau .Bi gio thi ngoi do ma chay nuoc mieng nha . dan Alaska giau ghe lam do. Tui nay dng muon len Alaska o day ne. con noi ve dan Lac Hon. Thong minh nhung stupid. co vay ma ko dam noi .

    Trả lờiXóa
  3. The American People la so nhieu. Nen dung dong tu chia la Are chu ko phai Is. Hinh nhu the! Nhi? What an intelligent man :D!!!

    Trả lờiXóa
  4. Chữ "stupid" mà dùng lung tung thì coi chừng có ngày anh ST biết thế nào là lễ độ nhe!

    Trả lờiXóa
  5. Giới bình dân Mỹ có thể rất nhiều người là stupid, nhưng tầng lớp điều hành xã hội thì khác hẳn, nhất là những thế lực hậu trường. Cái chính là cái cơ chế nó hấp dẫn những tài năng từ khắp nơi trên thế giới tập trung vào Mỹ rất đông.
    Nhưng mà cũng có khả năng stupid mặt này mà thông minh mặt khác. Phát triển lệch mà. Vì thế mà học phổ thông ở Mỹ đâu có khuyến khích học lệch, chắc để hạn chế bớt cái hướng phát triển lệch này chăng?
    Nhưng tôi vẫn cho rằng Châu Âu hay hơn, có căn cơ hơn, mặc dù hiện không giàu như Mỹ. Cờ bạc ăn nhau về sáng. Sau này Châu Âu và Mỹ ai hơn, ai kém cũng còn chưa biết. Nhưng chắc còn lâu lắm.

    Trả lờiXóa
  6. Anh cũng thích bài bạc như em á?

    Trả lờiXóa
  7. @Sâu: American people is ... ở đây có thể hiểu là bác ST dùng chỉ dân tộc nói chung. People có thể ở dạng đếm được khi hàm nghĩa dân tộc.
    Em nghĩ là người ta tôn sùng dân Mỹ thái quá nên khi gặp Mỹ những thằng Mỹ bình thường thì thất vọng thôi. Chứ thật ra tụi nó cũng như mình thôi. Đo nền giáo dục tốt chuyên sâu nên thằng nào thích chuyên sâu lĩnh vực nào thì chuyên tâm nghiên cứu. Còn những lĩnh vực khác thì không cần. Em cũng chỉ vi tính cho vài thằng Mỹ. Đôi khi còn sửa tiếng Anh viết cho nó nữa mặc dù tiếng Anh của mình hết sức là lèm nhèm.

    Trả lờiXóa
  8. Bạn lại phát biểu linh tinh rồi nha ;) Nhưng mà tôi nhất trí với bài viết này của bạn. Chúc vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  9. Thì anh Bush cũng đã từng nhầm Austria với Astralia đó thôi mà.
    Blog của chú "nước mắt ngọt ngào" thật là hay ho...
    Con lạc cháu hồng - cho phép cháu thêm vô 1 ít từ nhé: "
    Một là - thuở hồng hoang, cha tổ của chúng ta là Lạc Long Quân - thuộc dòng thủy quái. Xì-căng-đan cụ để lại là vụ sinh nở dị thường chưa từng có và sẽ không bao giờ có trong lịch sử động vật bậc cao có vú. Và sau đó là cuộc ly hôn đầu tiên trong lịch sử. Dấu hiệu của một tương lai mờ mịt và một bản sắc âm tính cho con Lạc cháu Hồng!". Vậy đủ để lấp cái ba chấm ấy kia chưa nhỉ?

    Trả lờiXóa