Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2009

Xem ca múa Tàu giữa mùa đông Mỹ !




Đã nghe đến chương trình này lâu rồi . Lúc ở Atlanta đã thấy quảng cáo , đi subway ở Boston cũng thấy mấy người mặc đồ Tàu phát tờ rơi . Nghe loáng thoáng là chương trình này đã được lưu diễn vòng quanh thế giới và chỉ show tại Matsechussets 2 ngày mà thôi . Để nâng cao đời sống " tinh thần " và tìm hiểu sâu hơn về nền văn hóa hổ lốn của Mỹ nên đã mua vé của show này tuy hơi bị đắt . Thậm chí còn chọn vị trí VIP vì nếu xem show mà ngồi ở xa, xem qua ống nhòm thì thè ngồi nhà xem DVD còn sướng hơn !

Photobucket Vé nè !

Chúa nhật, háo hức dậy sớm để chuẩn bị cho chuyến đi xem . Tuyết bay vần vũ như ở Moscow . Đàu tiên định đi subway cho tiện nhưng nghỉ cảnh mặc suit nghiêm chỉnh rồi lại còn coat lụng thụng nữa nên thôi . Đành mượn chiếc xe của con chủ nhà và phải loay hoay xuống cạo xúc tuyết mất gần nửa tiếng ! Đó chưa kể là lúc vào trung tâm parking xe mất hơn 20$ nữa . Thôi,ăn chơi thì phải chịu đựng mà !

Lúc vào , điều thất vọng đầu tiên là thiên hạ hầu như đều mặc đồ jeans ! Làm tớ lạc lõng trong khung cảnh này ( tuy tớ cũng cực kỳ ghét mặc suit ) . Không như ở Nga, khi vào nhà hát phải ăn mặc nghiêm chỉnh, thậm chí vào Casino cũng vậy ! Nhà hát chật hẹp tuy kiến trúc có vẻ cổ kính nhưng không thể so được với sự vĩ đại của mấy nhà hát ở Nga và Liên xô cũ . Không trách được vì dù sao lịch sử nước Mỹ cũng mới chỉ có hơn 300 năm ! Dịch vụ cũng kém, không có nơi treo áo khoác, phải mang theo vào tận chổ ngồi . Giá cả ở canteen cũng cắt cổ, 3$ US cho 1 chai nước khoáng 330 ml ! Bực nhất là khắp nơi giăng bảng cấm chụp ảnh . Ngay cả trên sân khấu cũng có 1 tấm bảng to vật vã như vậy, chưa kể còn bao nhiêu người cầm bảng " Photography strictly prohibited " đứng rải rác, dí vào mặt khán giả ! Mất công tớ cầm máy ảnh đi theo !

Photobucket

Xe bị phủ đầy tuyết !

Photobucket

Xe sau khi cạo tuyết xong !

Photobucket

Nhà hát Opera Boston ., nơi show tàu trình diễn .

Photobucket

Tranh thủ chụp được bảng : " Cấm chụp ảnh " dựng trên sân khấu !

Photobucket

Thiên hạ ra về khi show kết thúc !

Photobucket

Trung tâm Boston hôm nay .

Photobucket

Chương trình biểu diễn .

Màn biểu diễn cũng hoành tráng tuy chả có gì đặc sắc . Có opera tiếng Tàu , ca múa nhạc Tàu cổ điển với những cảnh Vạn Lý Trường thành cháy rực , Tam tạng đi thỉnh kinh , những ông Tiên làm việc thiện xong thì bay về Trời ... Hơi ngạc nhiên vì nghỉ chả lẽ Đoàn ca múa nhạc Trung ương Tàu nghèo nàn đến thế sao ? Thế nên đên giờ giải lao tranh thủ mở cuốn giới thiệu ra xem thì thấy toàn tên Cindy Liu, Wendy Su, Jade Zdan, Regina Dong... Té ra toàn " Hoa kiều tại Mỹ " cũng giống như những chương trình " Thúy Nga by night ", " Asia " ...của người Việt hải ngoại . Các cô bé chỉ rực rỡ dưới ánh đèn màu trên sân khấu thôi chứ lúc đi ngang tớ để vào restroom thì thấy dung nhan còn thua mấy cô Tàu học cùng lớp ESL cùng tớ ! Thật uổng công và thấy mình vô lý khi những chương trình ca nhạc của người Việt tổ chức tại Mỹ chỉ chưa đến 40$ mà mình kêu đắt, không đi xem ! Trong lúc đó lại bỏ ra 91$ để xem một chương trình Tàu lởm khởm như thế này !

Một chi tiết làm tớ phán đoán được là chương trình không phải do từ Trung quốc mang sang là như sau : Có một vở nhạc kịch không lời với cảnh làng quê êm ấm : những thửa ruộng bậc thang lúa xanh rờn, những ngôi nhà ngói mái nhọn thấp thoáng dưới hàng cây với những chiếc xe đạp dựa bên tường , những cặp vợ chồng, ông bà, con cháu quây quần êm ấm ... Đột nhiên có những tên cướp mặc áo đen xông tới đánh đập con trẻ, cướp giật thiếu nữ , đấm đá người già ... Nếu tớ là đạo diễn thì tớ sẽ cho lồng giai điệu nhạc " Quê em " vào đây : " Quê em miền trung du Đồng xuôi lá xanh rờn Giặc tràn lên cướp phá ..." Nhưng điều thú vị trong vở nhạc kịch là những tên cướp hung hãn mặc áo đen ,sau lưng có in biểu tượng búa liềm màu đỏ ! Hehehe... ý nói là Cộng sản tượng trưng cho cái ác đây mà !!! Rồi kết thúc nếu như bên Cách mạng mình sẽ là : " Từ mờ sáng tinh sương Anh đi trong tiếng kèn Giữ vững đồng quê ta Đây bao người trông ngóng Quân ta đã về Quân ta đã về ... " Nhưng trong vở nhạc kịch này thì khi mọi người quằn quại vì khổ đau bỗng có mấy ông sư ( hay tiên chả biết nhưng nghỉ là sư thì đứng hơn vì họ mặc áo vàng, tay cầm tràng hạt ) và những cô tiên bay xuống ban phước ! Dân tình cúi đầu vái lia lịa và kính cẩn nhìn sư cùng tiên bay về trời rồi màn buông ! Đúng là ...Tàu !!!

Nói túm lại là tình hình có vẻ căng thẳng rồi các bạn ạ ! Trong lúc trong nước mọi người xôn xao vì Bản Giốc , Hoàng sa ... thì tớ lại đi học tại Chinatown với toàn người Tàu . Lại còn bỏ tiền ra để xem ca nhạc Tàu nữa ! Không loại trừ khả năng học xong khóa ESL này tớ sẽ biết tiêng Tàu ! Và cũng có thể phải lòng một cô bé Tàu nào đó ( hoặc ngược lại ) ! Và nếu như một kẻ như tớ mà còn bị đồng hóa như vậy thì các bạn hãy quên đi chuyện ...chống Tàu nhá !!!

P.S. Vì không có chụp ảnh nên về mở link của của cái đoàn " Divine Performing arts " đó ra , định lấy ảnh từ đó post lên cho mọi người tham khảo . Ai ngờ ảnh nó cũng không cho copy & save !!! Xí ! Làm báu lắm đấy !!!

4 nhận xét:

  1. em vào google image search thử, xem đc vài tấm hình. Chắc ko đc đặc sắc như live show anh xem. Biết vậy, để em xúi anh đi xem show của "The Rockettes" trong chương trin`h "Xmas Spectacular" ở Baltimore hồi Noel.. hoành tráng và thoải mái chứ ko khiên cưỡng, rất cổ điển, ko xen lẫn vào đâu đc. Hoặc nếu đã plan đi NYC, thì xem ở NYC còn hoành tráng hơn ...
    vừa rồi em dắt mẹ đi xem đc show ấy, giờ vẫn còn thấy vui ... bõ công mẹ lặn lội sang đây chơi ...

    Trả lờiXóa
  2. êhheh.... Lại cái bọn bán nc hại dân chuyên nói xấu cộng sản đây mừ....
    Chứ văn nghệ văn nghẽo gì cái bọn chúng nó... lấy danh VNghệ ra để tuyên chuyền chống phá cộng sản...:)))

    Trả lờiXóa
  3. Đại gia ơi...Em có một mong muốn tột cùng là được đi nhiều nơi như đại gia.

    Trả lờiXóa
  4. Đéo mịe-thằng Tũn suốt ngày ngồi Megastar mơ mộng hão huyền,hehe...bỏ 91 usd cho 1 chương trình thế này kể ra là very chát anh ạ,hehe

    Trả lờiXóa