Thứ Năm, 29 tháng 11, 2007

Das Bernstein-amulett




Đã quá quen với cảnh chị em khóc rưng rức khi xem “ Tiếng chim hót trong bụi mận gai “ hoặc “ Cuốn theo chiều gió “ rồi . Thế nên tối qua cô bé ngồi cùng mắt đỏ hoe khi xem DVD drama “ Mặt dây chuyền hổ phách “ ( nguyên bản tiếng Đức là “Das Bernstein-amulett “ ) thì ta cũng chẳng lấy làm ngạc nhiên . Bộ phim kể về mối tình của một cô gái người Đức Barbara với chàng sĩ quan người Nga Belyaev Misha . Cũng lâm ly, bi đát lắm … vì chuyện tình nào mà chả thế ! Song ta lại háo hức xem phim bởi một khía cạnh khác ! Bởi vì bối cảnh và nội dung của phim giống hệt VN thời sau 1975 ! Tưởng chừng sự so sánh rất vô lý và khập khiểng nhưng thật sự là vậy !

Bối cảnh phim dàn trải từ năm 1944 đến 1961 tại nước Đức . Barbara là con gái của một gia đình quý tộc giàu có , lấy chồng là nhà hóa học . Chiến tranh nên chồng đi ra trận chẳng hẹn ngày về . Rồi Đức thua trận và quân Nga tiến vào chiếm vùng gia đình Barbara sống . Người dân hồ hởi mang rượu ra chào đón nhưng những kẻ chiến thắng đã không thèm đếm xỉa đến họ . Những người lính Nga cục mịch, thô lỗ đã đập phá tượng đài nghệ thuật , cướp bóc của cải , đốt sách …
Cảnh này làm lien tưởng đến thời điểm quân giải phóng vào tiếp thu Sài gòn .

Rồi tất cả mọi người bị lùa vào công xã, tài sản bị sung công , thành quả lao động do chính mình làm ra nhưng không được quyền sử dụng . Giống hệt phong trào cưỡng ép vào Hợp tác xã và đi Kinh tế mới ở Việt nam . Cuộc sống trở nên bần cùng , thiéu thốn đủ thứ, ôm đau không có thuốc trị, phải đi mua ở chợ đen . Tiền bạc không có, phải bán cả nữ trang đi để mua mấy viên kháng sinh cho con .Nếu ai đã từng sống ở VN thời “ bao cấp “ thì sẽ hiểu sự thật này như thế nào . Tiếp đó là cảnh đấu tố , con gái kết án cha để cha bị đem ra xử bắn . Y chang đấu tố trong “ cải cách ruộng đất “ ở mình .



Trong thời gian người chồng của Barbara bị bắt làm tù binh thì Barbara đã ngã vào vòng tay của người sĩ quan quân Nga thắng trận . Khi chồng Barbara ra tù trở về với vợ thì vợ đã có con với người sĩ quan Nga kia . Nhưng chồng vẫn cam chịu im lặng chấp nhận , làm ra vẻ không biết gì để tiếp tục tồn tại . Họ lại có thêm với nhau 2 đứa con và muốn sống yên ổn trên mảnh đất cha ông để lại . Nhưng các biến cố tàn khốc dồn dập đã ụp lên gia đình họ , chồng Barbara là trí thức nên bị o ép , phải ngồi tù . Họ bị dồn đến tận cùng của sự tuyệt vọng , không còn lối thoát nào hơn là phải chạy sang phương Tây . Và người sĩ quan Nga Misha , người yêu của Barbara đã giúp cả gia đình họ vượt qua bức tường Berlin để tìm đến tự do …

Tất nhiên tác giả bộ phim này sẽ không biết đến VN thời sau 1975 ra sao . Họ , những người Đức chỉ dựng lại một giai đoạn lịch sử của chính đất nước họ - nước Đức bại trận sau chiến tranh . Thế nhưng sao mà giống VN đến lạ lùng ! Nhất là cảnh phân tán, nỗi đau trong một gia đình . Những người sĩ quan của quân đội miền Nam cũ cũng thế , khi ngồi trại cải tạo thì một số người vợ cũng ngã vào vòng tay của quân “ giải phóng “ . Rồi cảnh “ vượt biên “ …
Khi ta đưa ra nhận xét ấy thì một anh bạn , cũng là Đảng viên trả lời :
“ Dù khác nhau về thời gian và địa lý nhưng giống nhau ở một điểm : đó là cả 2 nước đều được những người Cộng sản giải phóng! Và hậu quả thì tất nhiên sẽ chỉ là một mà thôi ! Vì Cộng sản mãi cũng là CS ,dù có mũi tẹt da vàng hay da trắng mắt xanh !
Còn cái cô bé vừa xem phim, vừa dụi măt kia thì bênh vực :
“ Ơ , Cộng sản cũng có người tốt đấy chứ ! Như ông sĩ quan Nga kia chẳng hạn ! “

Nhớ lại một hôm ngồi nhậu , lúc ngà ngà rồi có đưa chuyện chính trị ra bàn luận . Một thằng em chống chế :
“ Sao mọi người cứ lôi quá khứ ra mà mổ xẻ mãi thế ? Có lên án thì cũng chả thay đổi gì lại được nữa rồi ! Sống cho hiện tại đi ! “
Ta nóng máu đập lại :
“ Chú nói ngu bỏ mẹ , phải nhắc đến quá khứ để khỏi lặp lại trong tương lai ! “
Nó chả giận, cười hềnh hệch :
“ Anh chỉ được cái cực đoan ! “
Ta khề khà , xoa đầu nó :
“ Thằng em đẹp trai thế này mà cũng là Đảng viên hả ? “
Mấy thằng em khác nhao nhao :
“ Nó còn là Bí thư chi bộ nữa đấy anh ạ ! Được cái mang tiếng là Đảng viên nhưng thằng này tốt , gái theo ầm ầm !!! “
“ Đảng viên nhưng mà tốt ! “ Láo toét,cái bọn này xỏ xiên thật !!!

18 nhận xét:

  1. haha, the ban sweet co phai la Dang vien ko day? :D

    Trả lờiXóa
  2. :D ... em chỉ đc nghe kể... ^^, cuối ngày bình an, cuối tuần vui vẻ, cuối tháng mạnh khoẻ :D, em type gần xong cuốn TVTBD rùi... tới cn em sẽ send cho

    Trả lờiXóa
  3. Phim này sẽ bị cấm chiếu tại VN

    Trả lờiXóa
  4. Phim này tớ chưa coi. Sẽ kiếm bản có phụ đề tiếng Anh thử xem sao. Có 2 cuốn phim chủ đề Đông Đức cũng hay lắm, ko biết tựa tiếng Đức là gì nhưng tựa tiếng Anh là "Good-bye Lenin" và "The Lives of Others."

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là phải đọc đến câu chót thì mới biết anh định nói gì!!! Anh có phong cách viết bài hay thiệt. Luôn bắt người ta phải căng óc ra mới hiểu được anh muốn nói gì!!! Một tối vui nha anh.

    Trả lờiXóa
  6. ban em dang mot loat bai ve Bac Trieu Tien, doc roi moi thay cong san o do nhoi so nhan dan the nao. Cung may VN minh kip doi moi, mo cua hon. Khong thi cung giong Bac Han.
    Co mot nguoi ban em bao "che do cong san" la mot con quai vat, e thi khong nghi the, tu ban cung chang phai hoan hao gi. Cai gi cung co mat tot mat xau. Nhung nguoi lanh dao cung co luc sai lam, nhung sai thi phai sua thoi, ai nhin mai vao cai sai trong qua khu de trach moc nhau thi chang bao gio phat trien duoc.
    Va du che do co the nao thi dat nuoc van la dat nuoc cua chung ta, la dan toc cua ta, trach cu nhieu boi vi minh yeu nuoc minh.
    Doc may bai cua tui Viet phan dong o My, em thay tha bi CS nhoi so con hon tin vao cai ly tuong nua mua cua tui no.

    Trả lờiXóa
  7. Nói chung là dù bác chê thế nào thì bác cũng từ 1 nước CS mà ra đi đấy Bác Xuýt ạ,hehe

    Trả lờiXóa
  8. phê phán thì dễ, chửi bới cũng không khó. Misha có thâm thúy cỡ nào thì cũng là "văn sĩ... blog" thôi. Kiểu này nhiều người viết rồi, chuyên nghiệp lắm. À, nếu rảnh thì Misha tìm xem 1 bộ phim của Nam tư "người ta chỉ yêu có 1 lần" (Lyublyat tolko raz). Chủ dề tương tự ở Nam tư và hình thức thể hiện thì... nóng bỏng và sexy đúng phong cách của Misha.

    Trả lờiXóa
  9. công lý sẽ không bao giờ phán xét lịch sử.......nhớ về quá khứ buồn rơi nước mắt, nghĩ tới tương lai mà lạnh toát mồ hôi

    Trả lờiXóa
  10. Bác ơi, sao tôi comment ở top page cho Bác không được vậy?????

    Trả lờiXóa
  11. Ặc , sao nóng đầu thế Cún , đảng gì thì cũng thế thôi , cũng có thằng nọ thằng kia chứ chẳng thằng nào tốt hơn thằng nào , mà cũng chẳng có toàn xấu , nói chung xấu tốt lẫn lộn cố sống để mà nhặt nhạnh những thằng tốt mà chơi .

    Trả lờiXóa
  12. Anka - დღ - Ying Junlúc 17:31 3 tháng 12, 2007

    Ối, bác kiểu này phản động quá. Hê hê. Em cũng có khi sắp được thành Đảng Viên, mà chẳng biết có thực sự muốn nữa ko, nên chưa hăng hái xin cái thẻ Đảng.
    Biết thì đau lòng, mà không biết thì tin tưởng và tự hào. Bề ngoài nó như một vị anh hùng, nhưng đã có nhiều tội ác. Ở Nga này tivi chiếu các thứ về Cộng Sản nhiều quá còn gì, thế mà mấy ông Đảng Ủy sứ quán hình như ko biết tiếng Nga hay sao ấy nhỉ.
    Các bạn trẻ bây giờ thì ít hiểu chuyện, cứ cái gì cũng đẹp cả, xấu thì vẫn tin đẹp nhiều hơn xấu. Chứ mấy cụ Lão thành nhà ta thì hết chịu nổi rồi. Muốn thay đổi cho có đức sau này, mà đám con cháu nó giờ nó láo quá.

    Trả lờiXóa
  13. Anka - დღ - Ying Junlúc 17:31 3 tháng 12, 2007

    À mà bài em viết về Tuổi trẻ chưa xong bác đã bóc tem comment

    Trả lờiXóa
  14. :p quá khứ đau thương và hào hùng hê hê hê

    Trả lờiXóa
  15. Cái anh này, nếu không phải em coi anh là anh trai em thì em liệt anh chung với bọn phản động bán nước rồi ...

    Trả lờiXóa
  16. Hôm qua em thức đến 4h sáng đọc blog của anh đấy. Anh có nhiều ý tưởng rất hay và sâu sắc. Bố mẹ em cũng là đảng viên anh ạ, nhưng họ cũng rất tốt... hí hí hí.

    Trả lờiXóa
  17. (Trong moi cuoc chien tranh, khong co nguoi chien thang, chi co' nhandan la` ke that bai)Khong dam binh luan nhiu nhung chi dam thien can xet khia canh. Dat quyen loi dan toc de sosanh, DUOC va MAT gi`sau cuoc chien (54-75).Con duong nao cung den Roma, va` dan toc nao cung phai di tren con duong cua dan toc minh lua chon. Tuy nhien dung tren 1 so truong hop...
    Tuy la` Vansi blog(tu` nay di muon)nhung Cun cung co cong(thuc hien chuc nang cua bao chi)

    Trả lờiXóa
  18. Bác Misha viết hay và thâm thuý quá , phải nhắc đến quá khứ để khỏi sai lầm trong tương lai . Bác nói câu nào chết câu ấy , tâm đắc .

    Trả lờiXóa