Thứ Tư, 4 tháng 2, 2009

" Người Nga " tốt bụng !




Một lần tớ thấy một website bán hàng online tận Canada nhưng giá khá OK . Tớ thích con netbook Eee PC 1000HE của Asus màu Saphirre blue giá chuyển về đến Mỹ là 260$ quá . Nhưng họ chỉ nhận tiền qua MoneyGram chứ không dùng credit cards . Ham rẻ quá nên chờ đến sáng hôm sau lội tuyết đến nơi gửi tiền , thậm chí sớm mất 15' nên phải đứng ngoài chờ . Lúc vào gửi tiền thì mất phí đến 24$ mà họ cũng không nhận Credit Card luôn . Thế là đành lóc cóc ra ATM rút tiền mặt mất thêm gần 10$ - nhưng tính ra thì chưa tới 300$, rẻ hơn bên Mỹ hơn 100$. Lúc gửi xong, cô gái đưa cho 1 cái bill dài ngoằng , hướng dẫn cách nhận tiền . Tớ ngạc nhiên vì trong đó không đề tên người nhận nên hỏi đi, hỏi lại mãi .Chả là trong website hướng dẫn là phải đề rõ tên & địa chỉ người nhận . Giằng co hồi một lúc , chắc vì tiếng Anh tớ bập bẹ lại làm mất thời giờ của người ta nên ông chủ ra nói :" Mày là người Việt , mày đi qua mấy block nữa , đến chổ tụi VN làm dịch vụ,họ giải thích rõ hơn cho mày ! "Tớ liền kỳ kèo : " Tao mới qua, chưa rành mấy chuyện này, mày có thể giải thích cho tao bằng tiếng Nga được không ? " ( Chả là lúc đứng sắp hàng, tớ thấy mấy người mang Hộ chiếu Poland vào gửi hàng và họ nói chuyện với những người làm việc bằng tiếng Balan - tớ nghe câu được câu mất nhưng đoán được vì tiếng Balan có những từ giống tiếng Nga ). Ông chủ trố mắt ngạc nhiên : " Ủa, mày nói tiếng Nga được hả ? Mà sao mày lại nói được tiếng Nga ? " Sau khi nghe tớ giải thích lý do , ông ta quay sang nói tiếng Nga với tớ rất ân cần : " Mày cẩn thận kẻo bị lừa ! Tụi bán hàng online mà lại đòi nhận cash như vầy là khả nghi lắm .Với lại cái giá của nó cũng rẻ quá ! Rồi nó ở tận Canada, có việc gì xảy ra, làm sao mày tìm được nó ? " . Tớ nghe cũng hoảng nên hỏi ông ấy có hủy lệnh chuyển tiền được không ? Ông bảo chờ rồi thấy ông ta phone cho ai đó, kể chuyện của tớ - thậm chí cả việc tớ là Vietnamess mà nói Russian nữa . Sau đó ông quay ra đếm tiền trả lại tớ đúng 284$ rồi tặng tớ lịch có phong cảnh Balan và dặn nếu có thời gian rảnh thì ghé chơi . Trong lúc tớ đứng chờ ông ấy phone thì có một bà cụ tiến đến hỏi : " Mày nói tiếng Nga hay thế ,mày học ở đâu ? " Tớ cũng ngạc nhiên không kém hỏi lại . Té ra bà cũng là người Balan và sang Mỹ đã hơn 40 năm rồi nhưng vẫn nhớ loáng thoáng tiếng Nga ( thời còn khối XHCN thì tiếng Nga là ngoại ngữ số một mà ). Hai bà cháu nói chuyện với nhau cả bằng 2 thứ tiếng không phải tiếng mẹ đẻ của ai cả . Khi tớ có hỏi : " Bà có căm thù người Nga không ? " thì bà tả lời là " Không , người Nga chẳng có tội tình gì thậm chí cả khi nước Nga là nơi sản sinh ra chủ nghĩa cộng sản ! " Sau đó tớ chào mọi người ra về với một sự lưu luyến thật sự !

Hôm nay tình cờ mở Voice mail từ cell phone ra thì nghe được một tin nhắn từ ông chủ Balan kia . Ông nói bằng tiếng Nga đại loại là ông đã trực tiếp gọi cho MoneyGram và họ trả lời MG không có liên hệ với công ty nào có tên như trong website bán hàng online cả . Thậm chí ông còn gọi phone sang Canada theo số ở website nhưng không ai trả lời - như vậy chứng tỏ là bọn lừa đảo ! Ông còn hỏi thăm sức khỏe,dặn phải cẩn thận và nói nếu có gì cần giúp thì cứ báo với ông ấy ! Tớ cảm động quá liền phone cho ông cảm ơn và nói : " Tao không ngờ ở Mỹ vẫn có những người tốt bụng và nhiệt tình như mày ! " Ông trả lời " Vì tao thấy mày nói tiếng Nga và mới sang không biết gì nên tao mới quý, mới giúp chứ nếu người khác thì tao kệ . Tao chỉ biết chuyển tiền rồi nhận % dịch vụ chứ tao có liên quan gì đến hậu quả của việc chuyển đó đâu ! "

Tớ về tấm tắc kể lại với mấy người Việt và có vô tình nói một câu làm họ phật lòng là : " Người Việt dù ở đâu cũng không đối xử tốt được với đồng hương như người xa lạ đối xử ! " . Ừa, tất nhiên là ở đâu cũng có người tốt,kẻ xấu , không được qua đó chủ quan để đánh giá cả một dân tộc được . Nhưng có một thực tế mà tớ chứng kiến , trải qua là những người nói tiếng Nga ở Mỹ đều rất hồ hởi, thân thiện khi tiếp xúc với tớ . Hồi ở Atlanta vào mấy của hàng bán đồ ăn Nga khi biết tớ nói tiếng Nga họ thăm hỏi ríu rít , hỏi về Nga với những địa danh , ca sĩ, phim ảnh ... ,Lúc mua hàng xong ra về họ còn dúi cho thêm mấy thanh chocolate Nga nho nhỏ nữa . Hôm đi khám răng cũng gặp mấy người nói tiếng Nga , thấy tớ than phiền là nghe tiếng Anh kém họ tận tình hướng dẫn và an ủi là hồi xưa mới qua Mỹ họ cũng như tớ bây giờ mà thôi . Nói chung khi gặp người nói tiếng Nga ( không nhất thiết là người Nga chính gốc ) tớ luôn có cảm giác gần gũi, cởi mở và bình an !

Thành thật mà nói thì phần đông dân chúng trên thế giới không ưa người Nga - chủ yếu vì lý do chính trị . Thậm chí trong những bạn bloggers của tớ , có những bạn tớ rất quý về sự thông thái nhưng có cái nhìn hằn học và thiển cận về cả dân tộc Nga nhất là sau vụ một sinh viên VN tại Moscow bị giết . Khi tớ cố gắng giải thích sự thật vì tớ đã lê lết ở Nga bao năm trời rồi thì có bạn nói đại khái là chả qua quen ở với súc vật rồi nên không thấy nó hôi !!! Hihihi...những người có học như các bạn mà vẫn còn mang dòng máu " góc sân và khoảng trời " như vậy thì làm sao mà hy vọng VN mình sẽ khá lên trong tương lai được ?

Riêng ở Nga có khái niệm rất rõ : Русский ( Russian nation ) - Россиянин ( Russian citizents ) - Русскоязычный ( The Russian-speaking ) . Tớ thì thuộc hạng thứ 3 nhưng bị ảnh hưởng nặng nề của nền văn hóa thứ nhất . Hồi xưa thi thoảng có tự hỏi mình : có phải mình trót phải lòng gái Nga nên mình yêu Nga mù quáng không nhỉ ? Nhưng giờ mới hay không hẳn là như vậy ! Những người dân tộc khác nhưng cùng nói tiếng Nga thì ít nhiều cũng mang tâm hồn Nga nên đối xử với nhau cũng cởi mỡ và chân tình . Như trường hợp người Mỹ gốc Balan mà tớ vừa kể ở trên chẳng hạn . Vậy nên trong tương lai nếu để " trồng cây si " thì tớ cũng sẽ tìm gái nào biết biết nói tiếng Nga để đong đưa !!!

17 nhận xét:

  1. Đợt đi Campuchia năm ngoái, bọn em vào siêu thị mua đồ,chỉ vì hôm đó em mặc cái áo CCCP, ít nhất là đã có 2 comrade Nga sán đến bắt chuyện nhá, lại còn mời làm tý vodka (có ảnh show luôn cho anh xem), nói chung dân Nga tuy thô bạo nhưng khá là cởi mở
    Đau 1 cái là nó cứ tưởng mình là Khựa chứ,hehe

    Trả lờiXóa
  2. Đợt đi Campuchia năm ngoái, bọn em vào siêu thị mua đồ,chỉ vì hôm đó em mặc cái áo CCCP, ít nhất là đã có 2 comrade Nga sán đến bắt chuyện nhá, lại còn mời làm tý vodka (có ảnh show luôn cho anh xem), nói chung dân Nga tuy thô bạo nhưng khá là cởi mở
    Đau 1 cái là nó cứ tưởng mình là Khựa chứ,hehe

    Trả lờiXóa
  3. Đợt đi Campuchia năm ngoái, bọn em vào siêu thị mua đồ,chỉ vì hôm đó em mặc cái áo CCCP, ít nhất là đã có 2 comrade Nga sán đến bắt chuyện nhá, lại còn mời làm tý vodka (có ảnh show luôn cho anh xem), nói chung dân Nga tuy thô bạo nhưng khá là cởi mở
    Đau 1 cái là nó cứ tưởng mình là Khựa chứ,hehe

    Trả lờiXóa
  4. hehe noi deu to day a? :))

    Trả lờiXóa
  5. Vậy nên trong tương lai nếu để " trồng cây si " thì tớ cũng sẽ tìm gái nào biết biết nói tiếng Nga để đong đưa !!!
    ==> ah ma quen to cung hoi biet noi tieng Nga day (nhung ko mang tam hon Nga :D)

    Trả lờiXóa
  6. anh trọn gái Nga là trí lý trí tình lắm!
    Em nghe đồn rằng gái Nga vừa khỏe, vừa nhiệt tình, vừa ngoan lại ít đòi hỏi. Gái Việt bi giờ nhiêu khê lắm, nhất là mấy cô "trí thức" anh à!

    Trả lờiXóa
  7. Thợ Lái Mí Baylúc 02:19 4 tháng 2, 2009

    Về Russian Speaking thì ông anh là nhất, đã dzậy cứ rỉ rả, nã ... mật ngọt vào tai mấy em chân dài mang tâm hồn Nga thì ... có Giời mới biết

    Trả lờiXóa
  8. Thía lúc nào rảnh, iem book vé qua Mỹ,chơi với đại ca nha...Em là em cũng quý các bạn gái Nga lắm, èo,15-16 tuổi mà cute ghê gớm, toàn đè ngửa mình ra hôn lấy hôn để nhá...
    Đa vai :))

    Trả lờiXóa
  9. Ối tiếc quá, mình cũng biết tiếng Nga, nhưng đã quá tuổi (và nằm ngoài điều kiện) được đong đưa rồi :D.
    Em cũng cảm nhận về người Nga như anh. Đương nhiên ở đâu chả có người tốt người xấu, và dân tộc nào chả có cái hay cái dở. Khái quát hóa "tính cách Nga" thì thật khó. Nhưng về cơ bản em thích người Nga ở chỗ chân tình, thật bụng. Họ yêu mình mình biết ngay, họ ghét mình mình biết ngay. Không có kiểu quan hệ xã giao. Sống thế rất thích!

    Trả lờiXóa
  10. @ Lun: Tớ không hề gài độ gì nhé! ST tự nhận nhé!Ha!

    Trả lờiXóa
  11. Bố cứ ôm mộng gái Nga đi rồi suốt ngày cầm vodka thay nước lã. Nhưng mà em cũng quí bọn Nga từ sau khi được học về lịch sử Nga.

    Trả lờiXóa
  12. cái này thì lão đúng à nha!:D
    người việt mình thì đi bất kể đâu ngay cả ở tại chính quê hương của mình luôn cũng đều lừa lọc lẫn nhau không như những người ở nc khác... khi tha phương xứ người thì nếu đã là cùng đồng hương thì họ sẽ giúp tới tận cùng!

    Trả lờiXóa
  13. he, tôi nghiệp chưa. Phải thức khuya hết một đêm để viết cái entry này đó hả? Dài thòn, queo lên tới Canada, rồi lôi ra văn hóa Nga, tiếng Nga, để cuối cùng dẹo cái kết luân là "Vậy nên trong tương lai nếu để " trồng cây si " thì tớ cũng sẽ tìm gái nào biết biết nói tiếng Nga để đong đưa !!!". Để thanh minh thanh nga với Lún và Lan đấy hà? Là St không tương tư Lún nhà Lan đâu. vì con Lún của Lan dek biết tiếng Nga.Hahahahha, tôi nghiêp cụ ông chưa!Bi Lan gài cái độ này đậm quá!

    Trả lờiXóa
  14. công nhận cái ông kia tốt thật hì hì...anh chắc sinh nhầm nơi gòi...đáng lẽ ra phải sinh ra ở Nga, da trắng bóc, tóc hoe hoe kìa :))

    Trả lờiXóa
  15. Em gặp được mấy em gái Nga bên Thượng Hải công nhận đẹp thiệt. Mấy em vùng Trung Á thì khỏi chê, mắt sâu trắng trẻo tướng tá ngon cành đào. Còn mấy chú Nga nhìn bặm trợn quá, suốt ngày nhậu không. Không ngờ đại ca thuộc chủng tộc quí hiếm nhỉ, da vàng nói tiếng Nga như người Nga. Tụi Mỹ lé mắt là phải, chứ da vàng nói tieng Anh với nó là chuyện xưa như trái đất rồi. À, ông anh đừng xài mấy cái loại laptop nhỏ xíu đó. Bàn phím nhỏ xíu à.

    Trả lờiXóa
  16. Em biết tại sao pác thích gái Nga rồi. Em quen một con bé người Nga, nó bảo với em là: "Người Nga bọn tao mỗi ngày không chỉ... 1 lần đâu" Em nghĩ ngay đến pác và hiểu ra lý do. :))

    Trả lờiXóa
  17. Mua đồ eBay hay bất cứ cái gì trên mạng thì tuyệt đối ko bao giờ nên trả cash, vì ko lần được ID của người nhận. Bác làm cái account với PayPal đi (vào paypal.com), cực kỳ an toàn, vì PayPal giữ cục tiền đó (online - nó rút tiền từ bank account mà mình đăng ký) cho đến khi người bán gửi hàng thì nó mới release payment - và phí rẻ, 1$ / giao dịch (giờ chắc lên giá rồi nhưng bảo đảm vẫn bèo :)).

    Trả lờiXóa