Thứ Ba, 10 tháng 2, 2009

" Đừng khóc! " hay Thư tình cho Valentine's day.




Hôm nay vào lớp cô giáo lùa tất cả xuống Lab để vào các website viết về Valentine's day. Sau khi bắt học trò đọc và trả lời về xuất xứ, biểu tượng... của ngày trọng đại này,cô hỏi: " Phụ nữ muốn được tặng gì trong Valentine's day? ". Trong lúc mọi người tranh nhau kể:hoa hồng,chocolate,dây chuyền đeo cổ có hình quả tim...thì tớ buông ra một câu: " Money!" làm cả lớp cười nghiêng ngã.
Bài tập kế tiếp là viết một love letter dựa trên mẫu những lá thư tình trên mạng. Tớ giơ tay bắng nhắng: " Tao không có người yêu,có thể tao viết thư tình cho mày nhá? " .Cô giáo nghiêm mặt: " Tất nhiên,đây chỉ là để thực hành tiếng Anh thôi.Mày có thể tưởng tượng ra tất cả những gì mày có thể!".
Rồi khi mọi người đua nhau copy & paste thì tớ ngồi cặm cụi type. Đại khái như vầy(dịch ra tiếng Việt):
" Em yêu,đừng khóc! Chỉ còn một đêm nữa thôi anh và em.Chỉ còn một lần nữa thôi anh thì thầm: "Thương yêu của anh!". Chỉ còn một lần cuối mắt anh nhìn vào mắt em. Và bỗng lệ em rơi trên tay . Rồi ngày mai chỉ còn lại một mình anh! Nhưng em đừng khóc! Đừng khóc bởi vì số phận đã không cho chúng ta ở bên nhau mãi mãi..." Còn dài lắm nhưng đại khái là...sến vãi!
Cô giáo đọc xong thán phục: " Wow, mày viết hay quá! Nhưng sao nhiều drama thế? " Tớ trả lời: " Tao dịch từ bài " Đừng khóc!" mà Tanya Bulanova từng hát đấy,mày không nhớ sao? " " Ồ, đúng rồi! Hèn gì tao thấy quen quen! " ( Chả là cô giáo tớ cũng là dân Ukraina,sang Mỹ mới khoảng 10 năm thôi. Gọi là cô chứ chắc kém tớ khoảng gần 20 tuổi ).
Thời gian cuối tớ hay vào Youtube xem Videoclip nhạc Nga. Một cô bạn biết vậy nên khuyên : "Anh phải biết tự control mình, đừng nghe nhiều nhạc Nga. Vì nhạc Nga rủ rỉ rù rì thế nhưng có sức công phá lớn lắm! " ( Kiểu như : "Làm thân con gái chớ nghe đàn bầu " ấy mà! "). Hihihi...nhắc thì đã muộn rồi, trái tim này đã nát te tua rồi, còn gì đâu nữa mà phải giữ gìn!
Nhưng phải thừa nhận nhạc Nga nghe sến nhưng rất có hồn. Như kiểu mọi người nghe Trịnh Công Sơn và cứ ngỡ là ông viết riêng cho bản thân mình đó ! Bài hát mà tớ ăn cắp ý tưởng để viết thư tình ấy -đã có một thời làm tớ nghiêng ngã . Hồi đó có một mối tình cuồng si với một cô bé nhưng không đến được với nhau vì tớ còn vướng bận bởi những sự ràng buộc khác. Hai đứa ôm nhau nằm xem cô ca sĩ rền rĩ trên TV: " Trước đây em ở đâu mà gặp anh trễ thế? Nhưng trong chỉ khoảnh khắc em đã hiểu ngay rằng em là của anh. Ngày mai em sẽ cố giữ mình còn bây giờ hãy ở lại đây với em lần cuối . Một lần cuối cùng nữa thôi ..." mà mắt cay muốn khóc. Nhưng rồi tất cả cũng qua khi cô bé thẳng thừng tuyên bố: " Trước đây tao ngỡ tao là người yêu của mày nhưng bây giờ mới hay chỉ là người tình mà thôi! Như vậy mày có nghĩa vụ phải bảo trợ tao!" . Mịa,con gái khi không yêu nữa họ tỉnh táo phát sợ! Tuy không phải là kẻ keo kiệt nhưng khi tình cảm đã bị tiền bạc lẫn lộn vào thì tốt hơn hết là tớ: " Good bye my love good bye!!! "
Rồi hơn một chục năm sau , trong một đêm Mosow tuyết bay vần vũ tớ cũng ngồi với nàng ( khác), chống cằm nhìn ly Vodka uống hoài không cạn nghe CD: " Hãy hiểu rằng em không thể không nghĩ về anh! Tự mình không thể hiểu nổi rằng sao em lại có thể để anh chiếm trọn tình yêu của em ngay từ lúc em mới nhìn thấy anh và em đã thì thầm: Vâng! Nhưng anh hãy hiểu,hãy hiểu cho em! Tự anh cũng biết rằng em yêu anh,yêu anh biết chừng nào..." Sáng sớm mai nàng sẽ bay sang Oslo để làm đám cưới với người đàn ông Norway. Ừa," Chỉ còn một đêm nữa thôi anh và em.Chỉ còn một lần nữa thôi em thì thầm: "Thương yêu của em!". Sau đó buồn quá tớ lang thang lên Forum và viết nên đoản khúc " Ngàn trùng xa cách " click here đầy tai tiếng vì dài lê thê và sầu da diết ( tớ có copy đem về blog của tớ đó ).
Hồi sinh viên tớ chuyên môn viết thư tình bằng tiếng Nga dùm tụi đàn em. Đôi khi viết và đọc xong cả ba người đều muốn rơi lệ : tớ- người viết thuê, thằng nhờ viết và cô bé- người nhận thư. Lúc viết tớ nhập tâm đến nổi cứ lầm tưởng mình đang yêu và viết cho người yêu mình thật!
Nghe như chuyện đùa ấy nhỉ: Nhân dịp Valentine viết thư tình tưởng tượng. Không, sau đó tớ có email cho cô giáo cải chính: " Tất cả là sự thật đấy! Tao không tự tưởng tượng ra đâu! "
P.S. Ai muốn nghe bản nhạc Nga sến trên thì click vô đây nhé : Click here.
Nguyên bản tiếng Nga như sau ( cho bà con nào muốn hát karaoke ) :

Не Плачь

Не плачь, еще одна осталась ночь у нас с тобой,
Еще один раз прошепчу тебе - ты мой,
Еще один последний раз твои глаза
В мои посмотрят и слеза
Вдруг упадет на руку мне, а завтра я
Одна останусь без тебя, но ты не плачь.

Не плачь, так получилось, что судьба нам не дала
С тобой быть вместе, где же раньше я была?
Так поздно встретила тебя, но в этот миг
Я знаю, что теперь твоя и только крик
Сдержу я завтра, а сейчас
Побудь со мной в последний раз, в последний раз.

Пойми, теперь не думать не смогу я о тебе,
Сама не знаю, как позволила себе,
Чтоб ты любовь мою забрал в тот час когда
Тебя увидела и прошептала: да,
Но ты пойми, пойми меня,
Ведь знаешь как люблю тебя, люблю тебя.

Так знай, тебя везде я отыщу, где б не был ты,
Я испишу тебе стихами все листы,
И если встречу я тебя среди толпы
Ты не свернешь уже тогда с моей тропы,
Я украду тебя от всех,
Ты будешь мой тогда навек, ты мой навек.

Не плачь, еще одна осталась ночь у нас с тобой,
Слышишь? Не плачь!
Еще один раз прошепчу тебе - постой, не плачь,
Еще один всего лишь раз твои глаза
В мои посмотрят и слеза
Вдруг упадет на руку мне, а завтра я, а завтра я
Один останусь без тебя, но только ты не плачь.
Не плачь!!!

19 nhận xét:

  1. Bài này là một trong những bài sến đầu tiên của Nga em nghêu ngao. Hồi ấy cả hội vặn đài nghe đi nghe lại để chép lời, chứ có được như bây giờ vào mạng tìm lời ăn sẵn đâu. Nhưng nếu có ai type cho thì cũng vẫn thích :D.
    Nhưng Bulanova thì chỉ em nghe được mỗi bài đó, các bài khác em thấy ẽo ợt quá.

    Trả lờiXóa
  2. @Công Tôn Sách: CTS điên à? em muốn giống anh ST à? Viết toàn thư như thế nên giờ này mới như thế đấy! Chỉ có thể viết thuê cho người ta thôi, còn là thư viết cho chính mình thì hơn nửa đời vẫn viết chưa xong :p

    Trả lờiXóa
  3. @Công Tôn Sách: CTS điên à? em muốn giống anh ST à? Viết toàn thư như thế nên giờ này mới như thế đấy! Chỉ có thể viết thuê cho người ta thôi, còn là thư viết cho chính mình thì hơn nửa đời vẫn viết chưa xong :p

    Trả lờiXóa
  4. @Công Tôn Sách: CTS điên à? em muốn giống anh ST à? Viết toàn thư như thế nên giờ này mới như thế đấy! Chỉ có thể viết thuê cho người ta thôi, còn là thư viết cho chính mình thì hơn nửa đời vẫn viết chưa xong :p

    Trả lờiXóa
  5. Oai, bac Gau ve gia dam ra lai trong sang the, entry con minh hoa bang 1 qua anh kieu Han Quoc nua chu. Chip chip..

    Trả lờiXóa
  6. "Thương yêu của anh" cụm từ này dịch nghe hay thật anh ạ.
    Ehem, ông anh đa tình ghê, ko biết đã có bao nhiêu "cô bé" rồi nhỉ hà hà...

    Trả lờiXóa
  7. Híc...đại ca số má như thế cũng pờ rồ thật, cơ mà đại ca cứ định rong chơi dư vậy là làm răng???

    Trả lờiXóa
  8. anh viết lại mấy bức thư ngày xưa anh viết cho mọi người học hỏi đi nào

    Trả lờiXóa
  9. @NGocLan: em chỉ muốn tham khảo mấy bức thư thêm ấy mà ;)

    Trả lờiXóa
  10. Đã thế mà ko biết cua mịa nó cô giáo đi. Chán.

    Trả lờiXóa
  11. Em thích cái hình minh họa của entry này. Sometime em cũng thích những bài hát lãng mạn lắm. Em thích một câu nói trong entry này của anh:"số phận đã không cho chúng ta ở bên nhau mãi mãi", giống như là hãy nói yêu thôi, đừng nói yêu mãi mãi.

    Trả lờiXóa
  12. Thương yêu của em, anh viết entry này làm em xúc động...đậy quá! Nhưng em không biết bao giờ ta gặp nhau, để nhìn vào mắt nhau dù chỉ một lần...Anh có biết em mong gặp anh biết chừng nào không?
    ( copy và edit từ entry này để gửi cho giai, anh xem ổn chưa ạ! Cám ơn và hậu tạ)

    Trả lờiXóa
  13. Công nhận sến thật. Nhưng bố đang kiếm được ai để viết thư cho valungtung này chưa? Hay chống móm luôn em giáo viên :D

    Trả lờiXóa
  14. Anh !!!!!!!!!!!! Help me !!!!!!!!!! Nhín chút thời dzờ dzàng bạc của anh để dịch cho nốt bài " Đừng khóc!" đi. Nghe sến sện nhưng mà nó wánh thẳng dzô cái "chái tim" sần-sùi-sù-sì dzì sẹo của em!
    Nếu anh có chút thời gian wởn wởn, anh cũng update cái entry này, add thêm cái Youtube để cho ép phê anh ơi!!!

    Trả lờiXóa
  15. Ah wên, em cũng ko nghe nhạc Nga nhiều, nhưng hồi trung học cũng rất thích bài Moscow Everning, và Those Were The Days We Had ... bla bla bla...
    Mùi..........

    Trả lờiXóa
  16. 1. Oop ! Thì ra cũng là 1 đàn anh trong www.avsnonline.net, em cũng lang thang trong đó lâu lắm mừh ko biết anh ...
    2. Em ... chưa được Phổ Cập Dzáo Dzục Tiểu Học tiếng Nga ... Anh "mần như dzì" là anh ... hãm chết đứa em rầu ?!?!

    Trả lờiXóa
  17. em ít nghe nhạc Nga vì nghe k hiểu :"> Mặc dù k hiểu nhưng vẫn rất thích. A ơi tìm cho em bài "cá sấu Gêna" bằng tiếng Nga ;). Thank anh nhiều :x

    Trả lờiXóa
  18. Hi hi... Anh nghe nhạc Nga nhiều thế, nhac Trịnh nhiều thế... tương tư sầu thảm là phải thôi :D

    Trả lờiXóa
  19. ừm, đúng là mỗi bài hát thường gắn với 1 kỷ niệm hay 1 người nào đó. SS cứ mỗi lần nghe nhạc Nga là nhớ Czech (vì ở Cz mà thân với bạn Nga), mỗi lần nghe Znaesh li ti là thấy bồi hồi. À, còn khi rời Czech, cứ nhớ mãi bài hát Do svidanya, moy lubimui gorod..

    Trả lờiXóa