Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2009

Xin đừng gọi ông bằng ...chú !!!




Chắc các bạn tưởng rằng mắt tớ kèm nhèm quá nên type sai Title phải không ? Không, chính xác 100% đấy ! Khổ quá, chuyện nó là như vầy :

Trong nhà nơi tớ ở hiện tại , tớ gọi ông bà chủ nhà là " Anh,chị " vậy nên mấy đứa con của họ tự động kêu tớ bằng chú ! Anh chị chủ nhà có một đứa cháu nội khoảng 10 tuổi lai Mỹ trắng , nói tiếng Việt ngọng ngịu rất dễ thương . Nó quấn quít với tớ , nhõng nhẽo , lại dạy tớ phát âm tiếng Anh cho đúng nữa ! Thi thoảng nghe nó nói chuyện với tớ , bà nội nó lại kêu : " T.N. con gọi chú này là gì ? " " Dạ, là chú ! " " Ai cho con kêu hỗn thế ? Cha con gọi là chú thì con phải gọi là ông , nghe chưa ? " " Dạ, con hiểu ! " Vậy là cứ trước mặt ông bà nội nó,con bé kêu mình là ..." ông ...chú " ! Nó miễn cưỡng gọi ông nhưng lại không quên được chữ chú ! Còn khi chỉ có hai "ông cháu " với nhau ,nó lại gọi mình là ...chú ! Có người quen của gia đình biết chuyện nên nói đùa : " Con T.N. nhỏ mà đã biết nịnh rồi ! Nó không kêu là ông vì sợ chú nó buồn ! " Tớ cũng cười hề hề : " Cái mặt tui như vầy mà kêu bằng ông được sao ? "

Hôm qua ra Chinatown xem hạ nêu , đốt pháo múa lân cùng nó . Đói nên vô nhà hàng Tàu ăn . Trong lúc ngồi chờ , nó lấy cái mũ da của tớ đội sùm sụp lên đầu rồi thì thầm : " Chú ơi , bà con nói con đội nón chú nhìn cool lắm chứ chú đội giống Việt cộng quá hà ! " Bật cười : " Thế T.N. có biết Việt cộng là gì không ? " " Dạ,con không biết nhưng chú cho con cái nón này nhá ? " Đấy, lại chú nữa rồi , khổ thân tôi không cơ chứ !

Photobucket Photobucket Bé T.N. làm dáng với cái nón của ông...chú nó nè ! Chụp bằng cell phone nên dỏm quá !

Bà nội T.N. vẫn nói : " Anh ở nhà tui bị thiệt thòi nhiều vì bạn bè con tui đều phải gọi anh bằng chú không à ! " Ừa, mà đúng vậy thật , mấy đứa bạn của con chủ nhà đến chơi thấy bạn mình gọi tớ bằng chú nên cũng cũng răm rắp chú, chú, cháu cháu hết ! Uổng, có mấy con bé xinh xắn hay tới nhà , gặp mình cứ bẽn lẽn khoanh tay , cúi đầu : " Thưa chú ! " Ôi, với con bé T.N kia thì bảo : " Xin đừng gọi ÔNG bằng CHÚ ! " còn với mấy cô bé này thì muốn đổi chữ ÔNG thành ANH !!!

Nói chung ở bên Nga hay Việt nam thì những người bạn sinh cở cuối những năm 80 ít ai kêu mình là chú cả .Cách xưng hô thân mật , phóng khoáng dễ làm mất khoảng cách hơn . Tớ có quen với gia đình một ông đại sứ VN tại châu Âu mà tớ gọi ông là chú . Nhưng tớ nói với vợ ông ấy : " Chị L. ơi, theo nguyên tắc em gọi chú Đ. là chú thì em phải gọi chị bằng cô . Nhưng chị trẻ quá , em không thể gọi như vậy được ! " Chị ấy cười : " Vô tư đi mà em , chấp nhặt gì những tiểu tiết ! " Và đứa con gái của họ lại gọi tớ bằng ANH ! Thế nên tớ gọi các thành viên trong cùng một gia đình như sau : Bố= Chú ; Mẹ = Chị ; Con gái = Em !!! Chả như bên Mỹ này , chỉnh chu, nghiêm khắc quá , tụi 7X đã gọi tớ bằng CHÚ mất rồi !!! Chán, chả còn vẹo gì nữa !!!

Hôm qua có một cô bạn hồ hởi khoe : " Anh ơi, em muốn báo một tin vui cho em và buồn cho anh ? " Cứ ngỡ cô ấy nối lại " cây cầu đã gãy " với ex- boyfriend Nhưng té ra là : " Em mới biết ở Mỹ đàn ông sau 40 là đã hết thời còn còn chị em sau 40 vẫn còn có giá ! " Tớ hững hờ đáp : " Điều đó chả liên quan gì đến anh cả vì đã bao giờ anh có giá đâu mà mất ! " Như tụi bạn vẫn thường nói ấy : " Hồi sinh viên mày già quá nên bây giờ già hết nổi rồi ! " hay bà chị làm bên Ngoại giao trêu : " Chú cứ như liệt sĩ Lê Văn Ngạc - " mãi mãi tuổi 20 " ấy ! " . Kệ , gọi chú hay ông không thành vẫn đề , miễn sao mãi mãi " I'm a man ! " là được rồi !!!

21 nhận xét:

  1. SS là 8x đây, có nên gọi ST bằng chú không hè (lâu ni cứ phải kêu SS, ST vì không biết xưng hô ra răng? vì thiệt ra 6x trở lên là SS kêu bằng chú hết à) :-p

    Trả lờiXóa
  2. Quả mũ xịn quá, hôm nào về làm quà cho tớ quả mũ đấy đê. :D

    Trả lờiXóa
  3. Thế tức là đại ca gián tiếp thừa nhận là đại ca làm hư e á....kekeke

    Trả lờiXóa
  4. Thía là đại ca gián tiếp thừa nhận là đại ca làm hư e á...kekeke

    Trả lờiXóa
  5. Đại ca chụp lại ảnh em nó đi..nhìn thía là bít cute roài á...kekeke

    Trả lờiXóa
  6. Đang thắc mắc nảy nòi đâu ra liệt sĩ Lê Văn Ngạc thế nhỉ, hình như mới đuợc tìm thấy ở blog của lão Cún :))

    Trả lờiXóa
  7. hahaha buon cuoi qua, xung ho theo kieu vn cung phuc tap nhi...thinh thoang co nhung ban be cua me em, goi me em la chi., nhung em cu goi = anh tuot vi neu goi = chu' thi gia` qua ma nguoi ta con tre !!!...em cung 8x ne anh :))

    Trả lờiXóa
  8. em và anh có chung nỗi buồn rùi!
    Thỉnh thoảng mấy em teen kêu em bằng "chú", những lúc ấy mún tự tử quá! Hic

    Trả lờiXóa
  9. em và anh có chung nỗi buồn rùi!
    Thỉnh thoảng mấy em teen kêu em bằng "chú", những lúc ấy mún tự tử quá! Hic

    Trả lờiXóa
  10. Liệt sĩ Thạc chứ không phải Ngạc.
    Xưng hô như trong tiếng Việt mới là hay, bởi nó phân rõ vị trí của người xưng với đối tác, giảm thiểu những mập mờ dễ đưa tới những hậu quả hay ngộ nhận không hay. Nó cũng thể hiện tư duy khoa học: không có chuyện già (như Cún) cặp đôi với trẻ được (không tốt đứng trên quan điểm phát triển nhân loại). he he...

    Trả lờiXóa
  11. Em muốn gọi anh bằng chú nhưng sợ chú hổng iu em
    Nên em gọi chú bằng anh dù chú vẫn... hổng iu em
    Hehehe!

    Trả lờiXóa
  12. Mãi mãi tuổi 20 là Nguyễn Văn Thạc hay Đặng Thùy TRâm nhé , viết sai tên rồi :).
    Tiếng Việt mình rắc rối ở chỗ đại từ chỉ ngôi thứ nhất và ngôi thứ hai có biết bao từ anh , chị ,em , chú , bác , cậu , ông, bà ... biết bao từ đôi khi dùng ko đúng rất kì cục . Như tiếng Anh , Pháp , Tàu .. là hay chỉ 2 từ I , you , toa ,moa , lị , ngộ là đủ đại diện ko làm người xưng hô hay người nghe cảm thấy khó chịu còn tiếng Việt mà dùng sai thì đầy chuyện

    Trả lờiXóa
  13. Ờ há...Đại ca sai bét Họ và tên...chỉ đúng cái tên đệm Văn...há há...Nguyễn Văn Thạc đại ca ah

    Trả lờiXóa
  14. Nhưng cái ông Thạc này có nằm trong cuốn sách sử nào ta? (nếu vậy chắc ông liệt sĩ nào từng viết nhật ký cũng được đưa vào sách sử hết á) :-P

    Trả lờiXóa
  15. NHÌN MẶT THÌ PHẢI GỌI LÀ LÃO MỚI ĐÚNG CHỨ ÔNG VẪN CÒN LÀ TRẺ ĐÓ... MAY MÀ CÒN LÀ CÓ CHỮ ÔNG ĐI TRƯỚC CHỮ CHÚ CHỨ NẾU MÀ CHỮ CHÚ ĐI TRƯỚC THÌ.... LẠI TRỞ THÀNH CHÚ EM MẤT :)))
    MÀ LÀ NGUYỄN VĂN THẠCH LÃO CÚN OAI CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ NGUYÊN VĂN NGẠC À:))) LÃO CHỈ AM HIỂU LỊCH SỬ Ở NƯỚC NGOÀI THOAI CÒN VN THÌ QUÊN HẾT ROÀI....:))=)))

    Trả lờiXóa
  16. Nom mặt lão nhàu thế chả gọi bằng ông ... chú thì bằng gì nữa mà còn lên đây bán than. Này, hôm nào qua em chơi nhớ mang theo bộ phim max nhá lão em!

    Trả lờiXóa
  17. Giáng Son chỉ chụp ảnh để lưu lại những kỉ niệm thôi!Sao bạn lại comment như vậy??????????
    Blog là một nhật kí cá nhân, post ảnh lên để chia sẽ với mọi người, để cùng nhau nhận xét và chia sẽ!!!!
    Nhận định như bạn la hơi phiến diện...............

    Trả lờiXóa
  18. Già rồi mà đòi cưa sừng làm nghé, hỏng mất rồi, he he

    Trả lờiXóa
  19. teen gọi bằng "chú" là ổn rùi :)) :D

    Trả lờiXóa
  20. đc teen gọi = "chú" là ổn roài :)) :D

    Trả lờiXóa
  21. [W]hite [M]agicianlúc 04:43 5 tháng 2, 2009

    entry này.... :D

    Trả lờiXóa